Thu tiền tỷ mỗi ngày nhờ tập quán "đốt tiền" của người dân

Dù chưa tới mùa cao điểm kinh doanh tháng Bảy Âm lịch, doanh nghiệp chuyên bán vàng mã, giấy đế phục vụ cõi âm đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Trên sàn chứng khoán, ngoài những nhóm ngành với hàng chục doanh nghiệp cạnh tranh nhau thì lại có những doanh nghiệp kinh doanh “một mình một ngựa”, trong đó có các công ty phục vụ cho các hoạt động tâm linh như bán vàng mã, dịch vụ mai táng.

Bất chấp những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 thời gian qua, những doanh nghiệp “độc, lạ” này vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan.

Giá cổ phiếu tăng phi mã

Là doanh nghiệp duy nhất trên sàn chứng khoán sản xuất, kinh doanh các loại vàng mã, giấy đế, Công ty cổ phần Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái (MCK: CAP) gây bất ngờ khi thông báo vượt kế hoạch lợi nhuận chỉ sau 9 tháng.

Theo báo cáo tài chính giai đoạn từ 1/4 đến 30/6/2021 - là quý II theo năm tài chính của Công ty, doanh thu của CAP giảm 24% về mức gần 74 tỷ đồng. Tuy nhiên giá vốn cũng giảm sâu giúp lợi nhuận gộp thu về đạt hơn 16 tỷ đồng, chỉ còn giảm 12%.

Các chi phí hoạt động cũng có tăng lên dẫn đến lợi nhuận sau thuế ở mức 8 tỷ đồng, cũng giảm 12% so với cùng kỳ. Kết quả này ghi nhận trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 khiến hoạt động giao thương khó khăn hơn.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thu tiền tỷ mỗi ngày nhờ tập quán 'đốt tiền' của người dân

Lũy kế 9 tháng niên độ tài chính năm 2021,doanh thu của Nông Lâm sản Thực phẩm Yên Bái đạt 341 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ, tương đương với mức thu trung bình gần 1,25 tỷ đồng/ngày. Lợi nhuận sau thuế tăng 70% lên gần 38 tỷ đồng, tức trung bình mỗi tháng CAP có lãi hơn 4 tỷ đồng.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thu tiền tỷ mỗi ngày nhờ tập quán 'đốt tiền' của người dân (Hình 2).

Sau 9 tháng kinh doanh, CAP vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Niên độ 2020 - 2021, CAP đặt mục tiêu doanh thu đạt 450 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tối thiểu 37 tỷ đồng. Như vậy, dù mới 9 tháng hoạt động và chưa cần đến cao điểm bán hàng “tháng cô hồn” (tháng 7 Âm lịch), công ty đã hoàn thành 75% chỉ tiêu doanh thu và vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tính đến 30/6, tổng tài sản của CAP ở mức 192 tỷ đồng, tăng 65% so với đầu năm. Hàng tồn kho tăng mạnh trước thời gian cao điểm, lên gần 122 tỷ đồng, chiếm đến 63% tổng tài sản.

Doanh nghiệp hiện gánh khoản nợ phải trả hơn 92 tỷ đồng, chủ yếu là nợ ngắn hạn, trong đó có phát sinh mới khoản vay ngắn hạn ngân hàng gần 50 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CAP không ngừng tăng mạnh từ đầu năm. Chốt phiên giao dịch ngày 18/8, mã CAP ở mức 64.700 đồng/cổ phiếu - tăng 62% so với đầu năm.

Công ty dịch vụ mai táng doanh thu trăm tỷ hàng năm

Ngoài doanh nghiệp chuyên kinh doanh vàng mã, trên thị trường chứng khoán còn có một doanh nghiệp chuyên về dịch vụ mai táng là Công ty cổ phần Mai táng Hải Phòng (MCK: CPH).

Báo cáo tài chính của CPH cho thấy, kết quả kinh doanh khá ổn định với doanh thu hàng năm trên 100 tỷ đồng và lợi nhuận trung bình quanh mức 9 tỷ đồng, tương ứng mỗi ngày thu về khoảng 300 triệu đồng doanh thu. Nhờ có lợi nhuận ổn định, công ty cũng trả cổ tức tiền mặt đều đặn khoảng 16%/năm.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thu tiền tỷ mỗi ngày nhờ tập quán 'đốt tiền' của người dân (Hình 3).

Lợi nhuận của Phục vụ mai táng Hải Phòng giữ ổn định trong 5 năm

Dù vậy, để sở hữu cổ phiếu dịch vụ mai táng duy nhất trên sàn chứng khoán này là điều rất khó khăn. Cổ phiếu gần như không có giao dịch kể từ khi lên sàn năm 2017 đến nay. Thị giá CPH chỉ bị điều chỉnh sau những lần chia cổ tức, hiện còn 1.900 đồng/cổ phiếu.

Theo giới thiệu, CPH hoạt động trong 3 mảng kinh doanh chính là bộ phận bán hàng với việc bán các loại bình, quách, mộ đá; sản xuất thành phẩm với các sản phẩm mộ đơn, mộ đôi và cơ sở hạ tầng; cung cấp dịch vụ bao gồm dịch vụ tang lễ, cải táng, hỏa táng.

Công ty này từng là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND thành phố, được thành lập từ tháng 7/2010. Đầu năm 2015, doanh nghiệp này đã tiến hành cổ phần hóa, bằng việc đấu giá thành công 440.000 cổ phần, thu về hơn 4,4 tỷ đồng.

Hiện tại, UBND Hải Phòng là cổ đông lớn nhất sở hữu 2,84 triệu cổ phiếu (64,5%). Hai cổ đông lớn khác nắm giữ trên 5% cổ phần bao gồm công ty TNHH Đầu tư công trình và Thương mại Hoàng Phát nắm 440.000 cổ phiếu (10%) và ông Nguyễn Hồng Lê (Chủ tịch) nắm 234.600 cổ phiếu (5,33%).

Năm 2021, Phục vụ Mai táng Hải Phòng đặt kế hoạch kinh doanh có phần thận trọng với chỉ tiêu doanh thu 100 tỷ và lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ về 8,5 tỷ đồng, chính sách cổ tức dự kiến 15,4%. Đến nay, Công ty vẫn chưa công bố báo cáo bán niên 2021.

Dương Thị Thu Nga - Người Đưa Tin Pháp Luật