Thứ trưởng bộ Y tế: Việt Nam sẽ có thêm 30 triệu liều vaccine Covid-19 trong tháng 9 và tháng 10

Thứ trưởng bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, trong tháng 9 và tháng 10 năm nay sẽ có khoảng 30 triệu liều vaccine về Việt Nam.

Theo báo Kinh tế Đô thị, trả lời câu hỏi liên quan đến kịch bản khi tiêm đủ 2 mũi vaccine, Thứ trưởng bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, đây là vấn đề Chính phủ đã chỉ đạo.

Bộ Y tế sẽ bàn sớm, trước hết sẽ bàn trong nội bộ bộ Y tế với các nhà khoa học để đưa ra đề xuất phù hợp, sau đó tham khảo ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình Chính phủ.

Ông cũng thông tin thêm, được sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, lượng vaccine về càng ngày càng nhiều, dự kiến trong tháng 9-10 có khoảng 30 triệu liều hoặc hơn.

du-kien-co-them-khoang-30-trieu-lieu-vac-xin-ve-trong-thang-9-10-1631065544.jpg
 Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Theo Thứ trưởng Thuấn, về chế độ ưu tiên, người tiêm đủ 2 mũi vaccine sẽ được ưu tiên khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Bên cạnh đó việc nghiên cứu vaccine trong nước đang vẫn đang triển khai. Về việc thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax, Thứ trưởng bộ Y tế cho biết còn một số tồn tại mà Hội đồng cấp phép kiến nghị doanh nghiệp đáp ứng, giải quyết với mong muốn sớm có vaccine trong nước.

Trước hết về tính an toàn, cần cập nhật dữ liệu tính an toàn cho các đối tượng đã tiêm 1 liều và giải thích rõ các sự cố. Về tính sinh miễn dịch, cần cập nhật tính sinh miễn dịch theo các biến chủng mới, cần thực hiện theo đúng đề cương nghiên cứu.

Về tính bảo vệ, Hội đồng đề nghị bàn luận, tính toán để tính sinh miễn dịch phải đảm bảo trên 50% theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. “Vaccine là sản phẩm đặc biệt, liên quan tới cả cộng đồng và nhiều thế hệ nên chủ trương Thủ tướng và Bộ Y tế chỉ đạo là nhanh chóng nhưng cũng phải chặt chẽ, an toàn, hiệu quả”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Thông tin thêm về vấn đề vaccine, Thứ trưởng bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết, vấn đề tiếp cận vaccine là một trong những vấn đề ưu tiên, trọng tâm hàng đầu của Chính phủ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phục hồi kinh tế, sản xuất.

"Nhưng cũng phải nói rằng, vấn đề tiếp cận vaccine không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu cũng rất khó khăn. Chủng Delta diễn biến phức tạp nên nhu cầu sử dụng vaccine rất nhiều. Thêm vào đó là vấn đề tiếp cận bất bình đẳng giữa nước giàu, nước nghèo trong vấn đề tiếp cận vaccine", Thứ trưởng cho hay.

Báo VOV thông tin thêm, với thuốc đặc trị, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cho biết, trong thời gian qua, bộ Y tế và các cơ quan đại diện nước ngoài đã vận động Chính phủ các nước để nhập khẩu nhiều triệu liều thuốc đặc trị từ các nước như Nhật bản, Ấn Độ, Thuỵ Sĩ. Các liều thuốc đặc trị Covid-19 đã phát huy tác dụng, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

Ngoài ra, tổ công tác cũng đẩy mạnh tiếp cận các trang thiết bị y tế từ các nguồn. Đến nay, có 17 nước, vùng lãnh thổ, kiều bào đã hỗ trợ các thiết bị y tế trị giá hàng triệu USD. Việt Nam cũng tham gia hết sức tích cực vào "ngoại giao vaccine" ở kênh đa phương, kêu gọi cộng đồng quốc tế có giải pháp về vấn đề bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine và khan hiếm vaccine.