Thủ tướng Anh tiếp tục vướng bê bối vì lộ ảnh tiệc tùng trong lúc phòng dịch

Thủ tướng Anh Boris Johnson tiếp tục vướng bê bối khi lộ hình ảnh ăn tiệc cùng vợ và 17 nhân viên tại khu vườn ở phố Drowning trong thời gian giãn cách phòng dịch.

Bức hình Thủ tướng Boris Johnson uống rượu cùng các nhân viên được chụp trong một sự kiện vào ngày 15/5/2020 đã một lần nữa đem đến "sóng gió" cho nhà lãnh đạo Anh. Theo bức ảnh trên, thủ tướng và các nhân viên không hề tuân thủ việc giữ khoảng cách để phòng dịch COVID-19. Nhiều người được trông thấy tụ tập thành từng nhóm trên sân thượng và bãi cỏ ở Phố Downing.

Tại thời điểm tháng 5/2020, Anh đang áp dụng các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt phòng dịch COVID-19. Khi ấy, Anh yêu cầu các hộ gia đình không tụ tập, chỉ 2 người từ 2 hộ gia đình khác nhau có thể gặp nhau bên ngoài những phải giữ khoảng cách. Tại nơi làm việc, các cuộc họp trực tiếp chỉ có thể diễn ra nếu thật sự cần thiết.

thu tuong anh tu tap

Hình ảnh Thủ tướng Boris Johnson và các nhân viên tổ chức ăn mừng tại Phố Downing hồi tháng 5/2020. Ảnh: Guardian

Angela Rayner, phó lãnh đạo đảng Lao động nói: "Thủ tướng luôn cho chúng tôi thấy rằng ông không quan tâm đến các quy tắc mà ông đưa ra. Bị cáo buộc uống rượu và tiệc tùng vào buổi tối khi những người dân của chúng ta chỉ có để đi bộ một lần mỗi tuần".

Lên tiếng về bức hình trên, người phát ngôn của ông Johnson cho biết các nhân viên làm việc trong vườn vào buổi chiều và buổi tối. Cụ thể, tuyên bố nêu: "Vào ngày 15/5/2020, thủ tướng đã tổ chức một loạt cuộc họp trong suốt buổi chiều, bao gồm cả cuộc họp ngắn với bộ trưởng Y tế khi đó và nhóm của ông trong khu vườn sau cuộc họp báo. Thủ tướng đã đến tư dinh ngay sau 19h".

Tuy nhiên, theo khuôn khổ cuộc điều tra chung do tờ The Guardian phối hợp với tờ Independent thực hiện, Thủ tướng Johnson đã tổ chức một cuộc tụ tập vào ngày 15/5/2020 tại Phố Drowning Các nguồn tin cho biết thủ tướng đã dành khoảng 15 phút gặp gỡ các nhân viên và nói rằng họ xứng đáng được ăn mừng vì đã "đầy lùi dịch bệnh".

Trước khi bức ảnh trên bị rò rỉ, ông Boris Johnson đã phải đối mặt với tuần tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ thủ tướng, đỉnh điểm là sự phản đối của nhiều nghị sĩ đảng Bảo thủ với các quy định hạn chế phòng COVID-19 và sự rời đi đột ngột của Bộ trưởng Brexit, David Frost.

Hình ảnh một ứng viên thị trưởng và các nhà hoạt động tụ tập tiệc tùng dịp Giáng sinh năm ngoái cũng bị rò rỉ, gây ra nhiều phản ứng trái chiều của dư luận. Cuộc tụ tập cũng diễn ra trong thời điểm Anh đang phải hứng chịu làm sóng dịch bệnh nghiêm trọng.