Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin đẩy giá kít xét nghiệm Covid-19

Liên quan đến thông tin giá kít xét nghiệm đang bị đẩy lên cao, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ và kịp thời thông tin chính thức tới dư luận.

Báo Tiền Phong thông tin, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ, ngày 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc, ngay cả tại những tâm dịch như TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, số ca mắc, tử vong ngày càng giảm sâu.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý tuyệt đối không được lơ là, chủ quan vì tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp; đồng thời không cực đoan, cần thực hiện lộ trình mở cửa an toàn, phục hồi và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch ở các cấp chính quyền, nhất là cấp cơ sở, tiếp tục phối hợp giữa các địa phương, không cát cứ, cục bộ. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu và linh hoạt, sáng tạo để tổ chức thực hiện hiệu quả các quy định của Trung ương.

bac2228-16331421295142092969750-1633176975.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9. Ảnh: VGP

Về công nghệ, Thủ tướng lưu ý cần hoàn thiện việc tích hợp các nền tảng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch và bảo đảm an sinh xã hội, nhất là kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo thuận lợi nhất cho người dân. Tiếp tục thực hiện các trụ cột về cách ly, xét nghiệm, điều trị. Cần tích cực công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trên tất cả các mặt trong phòng, chống dịch.

Liên quan đến giá kít xét nghiệm, một trong những vấn đề được dư luận quan tâm, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ và kịp thời thông tin chính thức tới dư luận.

Thủ tướng khẳng định đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu công tác mua sắm và sử dụng trang thiết bị, vật tư phòng, chống dịch phải bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định pháp luật, tránh lãng phí, thất thoát, tiêu cực. Quan điểm của Chính phủ là xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện vi phạm, công khai kết quả xử lý cho nhân dân.

Theo thông tin trên VnExpress, trước tháng 7, giá chi phí xét nghiệm được bộ Y tế công bố với test nhanh là 238.000 đồng một mẫu; 734.000 đồng (với PCR). Sau tháng 7, khi Bộ Y tế cho phép các cơ sở y tế thanh toán theo hình thức thực thanh thực chi dựa trên kết quả đấu thầu kít của các địa phương, chi phí test nhanh tại các cơ sở y tế dao động 150.000 - 300.000 đồng. Chi phí xét nghiệm PCR là 700.000-800.000 đồng một mẫu đơn; mẫu gộp 10 dao động 200.000 đồng một mẫu...

Tuy nhiên, phản ánh với báo chí, nhiều doanh nghiệp cho biết họ từng phải trả chi phí xét nghiệm cao hơn so với mức quy định của bộ Y tế (238.000 đồng một xét nghiệm test nhanh).

Không chỉ vậy, nhiều hiệp hội doanh nghiệp thông tin, xét nghiệm là khoản lớn trong chi phí phòng, chống dịch họ đang phải "gánh" hàng tháng nếu muốn duy trì hoạt động trong bối cảnh Covid-19. Chưa kể việc yêu cầu xét nghiệm ở mỗi địa phương lại khác nhau khiến doanh nghiệp thêm khó. Chẳng hạn quy định của Bộ Y tế chỉ yêu cầu doanh nghiệp phải test nhanh, nhưng địa phương lại yêu cầu phải có xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ... Việc phục hồi sản xuất của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng do thiếu lao động trầm trọng và việc yêu cầu xét nghiệm mỗi nơi mỗi khác đang làm khó doanh nghiệp.

Hiện Bộ Y tế đã cấp phép cho 97 kit test Covid-19, trong đó 35 loại kit test nhanh và 39 loại test PCR. Ngoài 3-4 doanh nghiệp sản xuất kit test nhanh trong nước, hiện có thêm khoảng 30 doanh nghiệp được bộ này cho phép nhập khẩu. Giá sinh phẩm xét nghiệm được các doanh nghiệp đăng ký công khai trên cổng thông tin của Bộ Y tế khoảng 53.500-200.000 đồng cho test nhanh; 300.000-600.000 đồng cho xét nghiệm PCR.

Khảo sát của VnExpress cho thấy, từ tháng 7, giá kit test nhanh giảm liên tục. Có loại kit test trong vòng một tháng giảm vài chục nghìn đồng. Chẳng hạn giá bán kit Antigen Test Kit (Colloidal Gold)" (Trung Quốc) của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiệp Hùng Phát hồi cuối tháng 7 có giá 185.000 đồng một kit, nhưng tới cuối tháng 9 giá giảm còn 53.500 đồng...