Thủ tướng yêu cầu điều tra sự cố sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ sự việc, xác định nguyên nhân sự cố sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Y tế và UBND tỉnh Thanh Hóa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về sự cố sau tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 tại Thanh Hóa.

Theo đó, văn bản nêu rõ, về sự cố sau tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 tại Công ty TNHH giầy Kim Việt, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa ngày 23/11 khiến 4 người tử vong, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, các bộ, cơ quan liên quan và UBND tỉnh Thanh Hóa khẩn trương điều tra, làm rõ sự việc, xác định nguyên nhân sự cố sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nghiêm túc rút kinh nghiệm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11.

Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ, cùng các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, điều kiện bảo quản vắc-xin phòng Covid-19 đúng quy định, không phân bổ vắc-xin cho các địa phương không đảm bảo điều kiện bảo quản; chịu trách nhiệm tổ chức tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 an toàn, khoa học, hiệu quả trên cả nước.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ Y tế và các bộ, cơ quan liên quan hỗ trợ thỏa đáng, động viên, chia sẻ kịp thời những gia đình có người thân bị tử vong sau tiêm nêu trên.

Trước đó ngày 23/11, Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa tổ chức tiêm chủng mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân, người lao động tại Công ty TNHH giày Kim Việt theo kế hoạch.

Tất cả những người đăng ký tiêm chủng đều được cán bộ y tế khám sàng lọc đầy đủ, tư vấn về loại vắc-xin tiêm chủng lần này và các phản ứng có thể gặp phải sau tiêm chủng theo đúng quy định.

Tuy nhiên, có 5 trường hợp xuất hiện triệu chứng nặng, được chẩn đoán phản ứng phản vệ sau tiêm. Dù Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã huy động tối đa các điều kiện trang thiết bị, thuốc và nhân lực tốt nhất để cấp cứu, điều trị cho người bệnh nhưng do tình trạng quá nặng và diễn biến quá nhanh của phản vệ nên có 2 trường hợp đã tử vong vào ngày 24/11. Và hiện nay, tổng số đã có 4 trường hợp tử vong liên quan đến vụ việc nêu trên.

Theo Người Đưa Tin