Thực hư thông tin CSGT bắt đầu phạt lỗi đi xe không chính chủ từ 1/1/2022

Người dân di chuyển trên đường bằng xe mượn của bạn bè, người thân sẽ không bị xử phạt.

Những ngày qua, trên mạng xã hội chia sẻ thông tin về việc "xử phạt vì đi xe không chính chủ từ 1/1/2022" khiến nhiều người hoang mang.

Thông tin về nội dung này, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội, khẳng định trên Tri thức trực tuyến, quy định hiện nay không có lỗi "đi xe không chính chủ".

Nghị định 100 có quy định về hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế. Cá nhân hoặc tổ chức chỉ bị xử phạt khi không làm thủ tục chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký trong vòng 30 ngày kể từ khi được chuyển giao xe được mua, cho, tặng, thừa kế…

"Do đó, tài xế di chuyển trên đường bằng xe đi mượn từ bạn bè, người thân thì không bị phạt về lỗi không sang tên xe", ông Long khẳng định.

thuc hu thong tin csgt bat dau phat loi di xe khong chinh chu tu 112022

Người dân nên sang tên khi chuyển quyền sở hữu phương tiện cho người khác. (Ảnh: Zing)

Phòng CSGT, Công an TP.HCM cũng thông tin trên Lao động, người chạy xe không chính chủ, nhưng xuất trình được đầy đủ giấy tờ theo quy định thì sẽ không bị xử phạt. Chỉ bị xử phạt trong 2 trường hợp thông qua công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông và qua công tác đăng ký xe.

Phòng PC08 đưa ra khuyến cáo, không nên vì lý do trên mà người dân xem nhẹ việc sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình). Bởi vì trên thực tế, khi có tai nạn giao thông xảy ra hoặc có hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan tới chiếc xe, thì cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào người đứng tên sở hữu phương tiện để tiến hành xác minh.

Do vậy, để tránh những rắc rối không đáng có, khi chuyển quyền sở hữu xe thì người dân cần đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số theo quy định.

Nghị định 100 quy định:

- Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân và 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng đối với tổ chức là chủ môtô, xe máy: Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế.

- Phạt tiền 2-4 triệu đồng đối với cá nhân, 4-8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ ôtô: Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế.