Thuốc Molnupiravir có thể hiệu quả với nhiều loại biến thể của SARS-CoV-2, kể cả Delta

Các nghiên cứu từ phòng thí nghiệm cho thấy thuốc Molnupiravir có thể hiệu quả với nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2.

Ngày 29/9, Reuter đưa tin, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy Molinupiravir – thuốc kháng virus dạng uống đang thử nghiệm của hãng Merck & Co có hiệu quả đối với nhiều loại biến thể của virus SARS-CoV-2, bao gồm cả Delta – biến thể được cảnh báo là có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ông Jay Grobler – người đứng đầu bộ phận truyền nhiễm và vaccine tại Merck cho biết Molnupiravir không nhắm tới các protein đột biến của virus như tất cả các vaccine ngừa Covid-19 hiện có. Vì thế, hiệu quả của loại thuốc này với mọi biến thể là như nhau, ngay cả khi virus tiếp tục đột biến.

thuoc molnupiravir co the hieu qua voi nhieu loai bien the cua sars cov 2

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy Molinupiravir có hiệu quả đối với nhiều loại biến thể của virus SARS-CoV-2. Ảnh: Merck & Co Inc/ Reuters

Molnupiravir tập trung vào polymerase của virus. Đây là emzyme cần thiết để virus tạo ra các bản sao, nhanh chóng nhân lên trong cơ thể vật chủ. Cơ chế hoạt động của loại thuốc này là chèn các lỗi vào mã di truyền của virus.

Dữ liệu của Merck cho thấy thuốc có hiệu quả nhất khi được sử dụng sớm trong quá trình nhiễm bệnh.

Đầu năm 2021, Merck cho biết một thử nghiệm nhỏ ở giai đoạn 2 đã chỉ ra sau 5 ngày điều trị bằng Molnupiravir, không có bệnh nhân nào cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, trong khi 24% bệnh nhân sử dụng giả dược mắc Covid-19.

Merck hiện đang cùng Ridgeback Biotherapeutics tiến hành hai thử nghiệm giai đoạn 3 về Molnupiravir. Một thử nghiệm được tiến hành nhằm mục đích điều trị Covid-19, trong khi thử nghiệm còn lại nhằm mục đích phòng ngừa. Theo ông Grobler, Merck hy vọng giai đoạn 3 có thể kết thúc vào đầu tháng 11.

Đinh Kim (Theo Reuters) - Người Đưa Tin