Thương vụ bán tài sản bất thành của "gã khổng lồ ôm nợ" Evergrande

Đại diện Evergrande cho biết nguyên nhân do "người mua đã không đáp ứng điều kiện tiên quyết để đưa ra đề nghị chung cho cổ phần của Evergrande Property Services".

Mới đây, Tập đoàn Evergrande thông báo thương vụ bán cổ phần kiểm soát đơn vị quản lý tài sản Evergrande Property Services Group cho nhà phát triển bất động sản đối thủ Hopson Development Holdings với giá khoảng 2,6 tỷ USD đã thất bại.

Thỏa thuận thất bại

Trước đó, theo Thời báo Hoàn cầu ngày 4/10, Hopson Development, tập đoàn bất động sản có sự hậu thuẫn của nhà nước, sẽ là đối tác sẽ mua lại 51% cổ phần của chi nhánh Evergrande Property Services Group. Nếu thành công, thỏa thuận sẽ là thương vụ bán tài sản lớn nhất của Evergrande từ lúc thành lập tập đoàn cho đến khi trở thành “gã khổng lồ ôm nợ”. Số tiền thu về có thể giúp Evergrande trang trải tạm thời để vượt qua "cuộc khủng hoảng" thanh khoản.

Trong báo cáo cho cổ đông, Evergrande nói rằng nguyên nhân thỏa thuận bị thất bại là do "bên mua đã không đáp ứng điều kiện tiên quyết để đưa ra đề nghị chung cho cổ phần của Evergrande Property Services".

Tuy vậy, Hopson lại cho biết sẵn sàng để hoàn tất thỏa thuận, nhưng "các bên khác" đã cố gắng thay đổi các điều khoản. Hopson Development Holdings “rất tiếc phải thông báo không thể hoàn tất thương vụ mua cổ phần tại Evergrande Property Services”.

Cổ phiếu của cả hai công ty, từng bị ngừng giao dịch kể từ khi thỏa thuận tiềm năng được công bố, đã nối lại giao dịch vào thứ Năm ngày 21/10 tại thị trường chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc). Evergrande (mã 3333 HK) giảm mạnh 12,5%, trong khi Hopson (mã 0754 HK) tăng 7,6%.

Thế giới - Thương vụ bán tài sản bất thành của 'gã khổng lồ ôm nợ' Evergrande

Ông Hui Ka Yan, Chủ tịch tập đoàn Evergrande. Ảnh: Bloomberg.

Theo Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường Châu Á Thái Bình Dương tại Sàn giao dịch Oanda, Evergrande dường như đã bỏ lỡ hạn trả lãi trái phiếu 83,5 triệu USD ngày 22/9 và 47,5 triệu USD ngày 29/9. Trên thực tế trong vòng 30 ngày sau đó, tức là sang tháng 10, nếu Evergrande không thể thanh toán thì hai trái phiếu sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Halley nói rằng việc không thực hiện các khoản thanh toán "có thể gây ra tình trạng vỡ nợ chéo đối với các công cụ nợ khác".

Sự xoa dịu từ phía chính quyền

Các nhà chức trách đã cố gắng xoa dịu làn sóng lo ngại của các nhà đầu tư về rủi ro lây lan. Tuần trước, đại diện Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết Evergrande đã quản lý sai hoạt động kinh doanh, nhưng rủi ro đối với hệ thống tài chính là "có thể kiểm soát được".

Điều đó đã được Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He khẳng định tại một diễn đàn tài chính ở Bắc Kinh hôm 20/10. Tân Hoa xã đưa tin, ông Liu đánh giá tình hình của Evergrande là "những vấn đề riêng lẻ" trên thị trường bất động sản.

Ông nhấn mạnh rằng rủi ro nhìn chung đã được kiểm soát, nhu cầu vốn của các nhà phát triển bất động sản đang được đáp ứng và xu hướng "phát triển lành mạnh" chung của thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ không thay đổi.

Thế giới - Thương vụ bán tài sản bất thành của 'gã khổng lồ ôm nợ' Evergrande (Hình 2).

Nhân viên an ninh vây kín trụ sở Evergrande do người dân tụ tập để yêu cầu hoàn trả các khoản vay, ngày 20/9/2021. ẢNH: CNN.

Phạm Thu Thanh (theo Reuters, CNN) - Người Đưa Tin