Tiền điện tăng mạnh nếu trót quên điều này khi sử dụng bếp điện

Nhiều gia đình do không để ý nên sử dụng bếp điện sai cách làm tiền điện trong tháng tăng vọt, không chỉ vậy, bếp còn nhanh hỏng, giảm tuổi thọ, chập mạch.

Bếp điện là vật dụng nhà bếp phổ biến được nhiều người sử dụng bởi tính an toàn và hiện đại, tuy nhiên nếu không để ý, việc nấu bếp điện sai cách có thể khiến tiền điện trong gia đình tăng chóng mặt. Nhiều năm trở lại đây, nhiều gia đình ưa chuộng sử dụng bếp từ hoặc bếp hồng ngoại thay vì bếp ga để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ bình gas gây thương vong.

Đời sống - Tiền điện tăng mạnh nếu trót quên điều này khi sử dụng bếp điện

Sử dụng bếp điện đúng cách có thể tiết kiệm tối đa điện năng trong gia đình (Ảnh minh họa).

Đặt bếp sát mép tường

Đây là 1 trong những điều sai lầm phổ biến trong nhiều gia đình. Đa phần các gia đình đều bố trí phần bếp nằm sát tường để vừa mang tính thẩm mỹ, gọn gàng, không chiếm nhiều diện tích. Thế nhưng, quá trình bếp điện hoạt động sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt rất lớn, nếu đặt sát mép tường, nhiệt lượng sẽ không thể tản ra môi trường xung quanh mà tích tụ, tạo hơi nóng dễ gây hư hại cho bếp và nguy cơ cháy nổ cao.

Nấu ở nhiệt độ cao liên tục

Nấu ở nhiệt độ cao liên tục cho thức ăn chín nhanh, rút ngắn thời gian nấu nướng, tuy nhiên, việc duy trì mức công suất cao liên tục khi dùng bếp điện là không cần thiết. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, các món ăn hầu như không cần dùng đến mức cao như vậy. Hơn nữa, nếu duy trì nhiệt độ cao liên tục sẽ dễ gây quá tải và giảm tuổi thọ của bếp.

Rút điện ngay khi vừa nấu xong

Có lẽ đây là thói quen thường thấy ở nhiều chị em nội trợ. Tuy nhiên, tưởng an toàn nhưng đó lại là điều không tốt đối với các thiết bị điện tử.

Đối với bếp hồng ngoại, bạn không nên rút bếp ngay sau khi sử dụng xong. Bởi lúc này, chế độ làm mát bếp bị tắt đột ngột khiến bếp mất cơ chế tự nguội, về lâu về dài có thể gây hại cho bếp. Sau khi sử dụng xong, bạn cần ấn nút OFF để tắt bếp, đợi khoảng 30 phút sau rồi rút nguồn điện ra.

Đối với bếp từ cũng tương tự, thay vì việc đột ngột rút điện, bạn hãy để chế độ OFF (tắt) sau đó mới từ từ rút điện sau khi nghe thấy tiếng quạt gió kết thúc.

Lau chùi bằng nước

Đối với mặt bếp hồng ngoại, bếp từ, bạn không nên sử dụng khăn thấm nước để chà lên bề mặt bếp, đặc biệt không lau chùi bếp khi bếp vẫn còn đang nóng để tránh nguy cơ chập mạch, cháy nổ và điện giật. Tốt nhất hãy để bếp nguội hoàn toàn, sau đó dùng khăn mềm tẩm ít chanh hoặc dung dịch chuyên dùng và lau sạch.

Để sử dụng bếp điện vừa đúng cách vừa đảm bảo an toàn thì hãy lưu ý những điều trên đây đảm bảo bếp sẽ hoạt động tốt, tiết kiệm điện năng hiệu quả.

Nguyên Anh (Tổng hợp)