Tiếp viên hàng không làm lây lan COVID-19 kháng cáo, xin giảm án

Nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines cho rằng, bản án 2 năm tù treo và thời gian thử thách 4 năm là "quá nặng, quá nghiêm khắc".

Tri thức trực tuyến đưa tin, trong đơn kháng cáo gửi TAND Cấp cao tại TP.HCM, Dương Tấn Hậu đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM. Bị cáo cho rằng bản án 2 năm tù treo và thời gian thử thách 4 năm là "quá nặng, quá nghiêm khắc".

Theo nam tiếp viên, hành vi vi phạm của mình chưa đến mức xử lý hình sự. Bản án sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: được những người bị lây nhiễm xin giảm nhẹ hình phạt; quá trình công tác đã tình nguyện tham gia nhiều chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam mắc kẹt ở nước ngoài vì COVID-19; bản thân cũng bị nhiễm bệnh. Do đó, Hậu mong muốn được cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở thành công dân bình thường.

Phiên tòa phúc thẩm dự kiến được mở vào ngày 21/7.

6d56664e1a0cf352aa1d-1625730912.jpg
Nam tiếp viên Dương Tấn Hậu tại phiên sơ thẩm. Ảnh: VietNamNet

Theo thông tin trên VietNamNet, bản án sơ thẩm xác định, ngày 14/11/2020, Hậu được phân công phục vụ trên chuyến bay VN5301 đến Nhật Bản, đưa công dân Việt Nam về nước. Sau đó, Hậu thực hiện việc cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của Vietnam Airlines quản lý ở đường Hồng Hà, quận Tân Bình. Ngày 17/11/2020, khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 và đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nơi cư trú, Hậu được cho về cách ly tại nơi lưu trú trên đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình. Mặc dù đang thực hiện cách ly nhưng Hậu vẫn cùng 4 người bạn đi ăn và uống cà phê. Nam tiếp viên này còn đến trường Đại học Hutech tham gia thi tiếng Anh. Đến ngày 28/11/2020, Hậu có kết quả xét nghiệm lần 3 dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa đi điều trị cách ly tập trung tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Qua điều tra dịch tễ, truy vết tiếp xúc, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM tiến hành xét nghiệm, xác định 3 người tiếp xúc gần với Hậu bị lây bệnh.

Cơ quan tố tụng xác định tổng thiệt hại vật chất vụ án là 4,4 tỷ đồng. Ngoài ra, thiệt hại phi vật chất là việc ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 2.000 người ở TP.HCM gồm 861 người cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và 1.400 người cách ly tại nơi cư trú.