Tiết lộ danh tính thành viên tổ kiểm soát dịch 'làm luật' shipper 2 triệu để cho qua chốt

Trương Văn Công - thành viên tổ kiểm soát dịch Covid-19 của phường Bình An (Bình Dương) là người đã đề nghị shipper chuyển khoản 2 triệu để cho qua chốt kiểm dịch.

Liên quan đến vụ một shipper tố bị lực lượng tại chốt kiểm dịch đề nghị chuyển khoản 2 triệu đồng để cho qua mà Tiền Phong đã phản ánh, ngày 20/8, Công an TP Dĩ An (Bình Dương) đã có thông tin chính thức.

Theo đó, công an cho hay, qua điều tra xác định người bị tố là Trương Văn Công (36 tuổi, thuộc đội xung kích phường Bình An, TP Dĩ An). Quá trình làm việc, Công thừa nhận đã "làm luật" 2 triệu đồng của một người giao hàng để cho người này qua chốt kiểm soát dịch.

b73be93a8c7865263c69-1629446666.jpg
Trương Văn Công. Ảnh: Người dân cung cấp

Cũng theo Công an, hành vi của Trương Văn Công đủ yếu tố cấu thành tội lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản, tại Khoản 1 Điều 355 Bộ luật Hình sự 2015. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Dĩ An đang tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, theo phản ảnh của anh H.T.Đ., là nhân viên giao hàng cho một nhãn hàng, vào ngày 16/8 khi anh Đ. đi trên quốc lộ 1K (hướng từ Bình Dương về Đồng Nai), gặp chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của phường Bình An. Tại đây, có một người đàn ông mặc quần jean, áo thun nhưng có đeo thẻ đến kiểm tra giấy tờ (sau này được xác định là Trương Văn Công).

Khi thấy giấy xét nghiệm Covid-19 của anh Đ. có dấu hiệu bị sửa ngày thì Công dọa là "sửa giấy như thế này có thể ở tù". Công chở theo một người đàn ông khác từ chốt kiểm dịch dẫn anh Đ. "về phường giải quyết" nhưng thực tế lại vào một khu dân cư vắng rồi hỏi "giờ chung được bao nhiêu?".

Anh Đ. nói "mấy anh lấy bao nhiêu thì em đưa chứ em không biết sao". Công yêu cầu anh Đ. đưa cho mình 2 triệu đồng.

Do không mang theo tiền mặt, xin đi rút tiền cũng không được nên anh Đ. đề nghị chuyển khoản và Công đọc số tài khoản. Anh Đ. nhờ người quen chuyển 2 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, người đàn ông cho anh Đ. đi và hứa đi qua chốt sẽ không bị kiểm tra nữa.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Thanh Hùng - chủ tịch UBND phường Bình An xác nhận có nhận được thông tin trên và xác định người đàn ông bị tố cáo đúng là người của chốt kiểm dịch. Người đàn ông này là thành viên đội xung kích thuộc Câu lạc bộ phòng chống tội phạm của phường (thường được gọi là "hiệp sĩ").

Do có nhiều chốt kiểm soát nên phường phải huy động sự hỗ trợ của nhiều lực lượng, trong đó có thành viên của đội xung kích phòng chống tội phạm (thuộc sự quản lý trực tiếp của công an phường).