Tiết lộ lý do nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ, Lai Châu vừa bị bắt giam

Ông Ngô Hoàng Thái, nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu vừa bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến vụ 2 cán bộ giáo dục “rút ruột” 26,5 tỷ đồng tiền hỗ trợ chế độ chính sách cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Ngô Hoàng Thái (SN 1977), nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Được biết, việc ông Thái bị bắt là quá trình điều tra mở rộng vụ án 2 cán bộ giáo dục “rút ruột” 26,5 tỷ đồng tiền hỗ trợ chính sách cho học sinh dân tộc ít người. Trước đó, thông tin về 2 cán bộ giáo dục bị bắt do tham ô 26,5 tỷ đồng đã khiến dư luận quan tâm.

Sau quá trình khởi tố, bắt tạm giam 2 cán bộ giáo dục, lấy lời khai cũng như thu thập các tài liệu, chứng cứ khác, đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã khởi tố thêm ông Ngô Hoàng Thái để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tài liệu ban đầu cho thấy, tính từ năm 2017 đến tháng 5/2019, 2 cá nhân Nguyễn Thị Minh Liễu (SN 1973, là Kế toán trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ) và Trần Thị Huệ (SN 1972, là thủ quỹ của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ), nhiều lần cấu kết với nhau để rút tiền của cơ quan từ các khoản chi phí học tập, chi phí thường xuyên, trong đó phần lớn là nguồn hỗ trợ chế độ chính sách cho học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số…

Ông Ngô Hoàng Thái, nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu bị khởi tố do liên quan đến vụ 2 cán bộ giáo dục “rút ruột” 26,5 tỷ đồng (ảnh minh họa).

Cho đến thời điểm này, tài liệu điều tra cho thấy, số tiền mà 2 đối tượng Liễu và Huệ đã “rút ruột” trót lọt là trên 26,5 tỷ đồng. Số tiền trên, các đối tượng khai nhận đã sử dụng để chi tiêu vào mục đích cá nhân.

Vào khoảng giữa tháng 10 vừa qua, 2 đối tượng Liễu và Huệ đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi tham ô tài sản.

Còn về phần cá nhân ông Ngô Hoàng Thái, với cương vị là Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ, ông Thái có dấu hiệu buông lỏng quản lý, trong suốt một thời gian khá dài đã để cho 2 nhân viên cấp dưới là kế toán trưởng và thủ quỹ cấu kết với nhau, nhiều lần rút tiền của cơ quan để chi tiêu vào mục đích cá nhân và không có khả năng chi trả.

Vụ việc trên khiến cho dư luận đặc biệt quan tâm bởi khoản tiền lớn hỗ trợ cho học sinh nghèo đã bị chính những người làm trong ngành giáo dục bớt xén.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu đã ban hành văn bản yêu cầu các phòng GD&ĐT huyện, thành phố, các đơn vị trường học trực thuộc sở GD&ĐT tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các chính sách đã chi trả và có những chấn chỉnh nếu để xảy ra sai sót.

Hiện nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ vai trò, trách nhiệm của những người có liên quan, để xử lý theo quy định của pháp luật.