Tìm thấy hộp đen của máy bay Boeing 737-500 số hiệu SJ-182 bị rơi xuống biển

Các thợ lặn đã tìm thấy một hộp đen chiếc Boeing 737-500 mang số hiệu SJ-182 của hãng hàng không Sriwijaya Air bị rơi xuống biển hôm 9/1.

Phát ngôn viên Fajar Tri Rohadi nói với hãng tin Reuters rằng, hộp đen đang được vận chuyển đến cảng Jakarta. Hộp đen có một máy ghi dữ liệu chuyến bay và một máy ghi âm buồng lái. Hiện chưa rõ thiết bị nào trong số này được tìm thấy.

Sau khi dữ liệu từ hộp đen được khôi phục, Ủy ban An toàn giao thông vận tải quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết, họ hi vọng có thể đọc thông tin trong 3 ngày.

Bộ trưởng Giao thông Budi Karya Sumadi và các quan chức sẽ tổ chức họp báo trong ngày 12/1 (giờ địa phương) để thông tin về việc này.

Như tin đã đưa trước đó, chiếc Boeing 737-500 lao xuống biển trong cơn mưa lớn ngay sau khi cất cánh ở thủ đô Jakarta hôm 9/1. Tàu hải quân Indonesia đã thu được tín hiệu phát ra từ 2 hộp đen máy bay. Đô đốc hải quân Yudo Margono cho biết, chúng bị chôn vùi trong lớp bùn dưới đáy biển, phía trên là các xác tàu. Theo ông Margono, ít nhất 160 thợ lặn được huy động để tìm kiếm 2 hộp đen.

Một điều tra viên của Ủy ban An toàn giao thông vận tải Quốc gia Indonesia kiểm tra các mảnh vỡ được cho là của chiếc Boeing 737-500. Ảnh: AP

Hơn 3.600 nhân viên cứu hộ, 13 máy bay trực thăng, 54 tàu lớn và 20 thuyền nhỏ đang tìm kiếm khu vực phía Bắc thủ đô Jakarta. Họ phát hiện một số mảnh vỡ được cho là của chiếc Boeing 737-500 xấu số cùng bộ phận cơ thể người ở độ sâu 23 m.

Cho đến nay, lực lượng tìm kiếm đã gửi 74 túi đựng bộ phận cơ thể người cho các chuyên gia giám định pháp y. Nạn nhân đầu tiên được xác định là tiếp viên hàng không Okky Bisma (29 tuổi).

Vợ anh Bisma, chị Aldha Refa - cũng là tiếp viên hãng Sriwijaya Air, chia sẻ về nỗi đau của mình trên mạng xã hội Instagram: "Chồng tôi là một người đàn ông đáng yêu, sùng đạo và cực kỳ tốt bụng. Hãy yên nghỉ".

Thành viên gia đình các hành khách và phi hành đoàn chiếc Boeing 737-500 gặp nạn đã cung cấp mẫu xét nghiệm ADN, dự kiến có kết quả sau 4-8 ngày. Người phát ngôn cảnh sát Quốc gia Indonesia Rusdi Hartono thông báo, họ nhận được khoảng 53 mẫu xét nghiệm ADN nhưng vẫn cần thêm, đặc biệt là từ cha mẹ và con cái của nạn nhân.

Ủy ban An toàn giao thông vận tải Quốc gia Indonesia cho hay Ủy ban An toàn giao thông vận tải Quốc gia Mỹ sẽ tham gia điều tra vụ tai nạn. Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông vận tải Quốc gia Indonesia - Soerjanto Tjahjono đã loại trừ khả năng máy bay vỡ tung giữa không trung.

Sriwijaya Air trước đây chỉ gặp một vài sự cố an toàn nhỏ. Năm 2008, một máy bay của hãng này lao ra khỏi đường băng khi hạ cánh khiến một người thiệt mạng.