Tình hình dịch COVID-19 mới nhất hôm nay: 25 ngày Việt Nam không có ca nhiễm mới, cuộc sống đang quay lại quỹ đạo

Việt Nam đã trải qua 25 ngày liên tiếp không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đà Nẵng - tâm dịch của đợt bùng phát thứ 2 đã không còn bệnh nhân COVID-19.Cuộc sống của người dân dần trở lại quỹ đạo bình thường.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến 6h ngày 27/9, Việt Nam đã trải qua 25 ngày liên tiếp không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Số bệnh nhân mắc Covid-19 ở Việt Nam giữ ở mức 1.069 ca.

Tính từ đợt bùng phát ngày 25/7 đến nay, Bộ Y tế ghi nhận 551 ca mắc mới. Đà Nẵng - tâm dịch của đợt bùng phát thứ 2 - đã không còn bệnh nhân COVID-19.

Trong số những người đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện 4 bệnh nhân âm tính lần một với SARS-CoV-2. Số người âm tính lần 2 là 5 và 13 bệnh nhân âm tính lần 3. Số người mắc COVID-19 đã được chữa khỏi bệnh là 999.

Cả nước hiện có 16.829 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe. Trong đó, 272 người cách ly tập trung tại bệnh viện; cơ sở khác là 10.995 trường hợp, còn lại tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết trong thời gian tới, Việt Nam có thể ghi nhận trường hợp mắc mới từ các ổ dịch cũ hoặc lây nhiễm từ người nhập cảnh, đặc biệt khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế. Do đó, các địa phương cần xây dựng phương án tổ chức cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19 và theo dõi sức khỏe phù hợp với nhóm đối tượng nhập cảnh khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế.

Để phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”, Bộ Y tế khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, nhất là khi đi ra ngoài và khi về nhà. Bên cạnh đó, hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết; hạn chế tụ tập đông người; giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét tại các khu vực công cộng.

Mỗi hộ gia đình cần thực hiện vệ sinh nhà cửa, lau bề mặt, nền nhà, vật dụng bằng các chất tẩy rửa thông thường. Đặc biệt đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, công tắc điện... vệ sinh ít nhất 1 lần/ngày...

Người dân cũng cần kiểm tra thân nhiệt hàng ngày, thông báo kịp thời với cơ sở y tế các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở.