TMV Karena Beauty Center: Là cơ sở spa nhưng hoạt động như thẩm mỹ viện

Vừa qua, Tòa soạn Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp nhận rất nhiều phản ánh về các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dịch vụ làm đẹp trên địa bàn quận Cầu Giấy có dấu hiệu hoạt động vượt quá phạm vi chuyên môn, quảng cáo một số dịch vụ khi chưa được Sở Y tế Hà Nội cấp phép.

Ghi nhận tại Thẩm mỹ viện Karena Beauty Center số 164 Hoàng Ngân, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Trong vai khách hàng có như cầu làm đẹp, nhóm phóng viên (PV) đã đến cơ sở này để ghi nhận thực tế các dịch vụ khám – chữa bệnh đang diễn ra tại đây. Trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh quảng cáo có tên “Thẩm mỹ viện Karena Beauty Center” đang quảng cáo nhiều dịch vụ: Tiêm filler trẻ hóa bàn tay, tiêm tai tài lộc, điều trị mụn bằng công nghệ cao Zeno Cell (có sử dụng tia chiếu laser), giảm béo...

karena beauty center1

Cơ sở Thẩm mỹ viện Karena Beauty Center số 164 Hoàng Ngân, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Khi nhóm PV ngỏ ý kỹ hơn về dịch vụ trẻ hóa bàn tay, nhân viên cơ sở cho biết: “Có hai phương pháp là sử dụng công nghệ chạy máy hoàn toàn và thứ hai dùng công nghệ tinh chất. Nếu chạy bằng máy sẽ là mỗi tháng sẽ chạy một buổi và chạy trong vòng 03 tháng sẽ kết thúc, hiệu quả đến từ từ, không nhanh bằng tinh chất. Nếu muốn vùng tay của mình đạt hiệu quả như mong muốn thì nên dùng công nghệ tinh chất của cơ sở.

karena beauty center2.jpg

Nhân viên đang tư vấn dịch vụ cho khách hàng

Về chi phí, nếu sử dụng bằng máy giá gốc là 5 triệu/lần, hiện đang trong chương trình khuyến mại giảm còn 3 triệu, với 03 buổi như vậy tổng giá trị là 9 triệu đồng cho một liệu trình điều trị tại đây. Còn làm bằng công nghệ tinh chất, đang có giá là 15 triệu, được giảm 50% còn 15 triệu. Các sản phẩm bên em đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, và đặc biệt toàn bộ công nghệ đều do bác sỹ trực tiếp thực hiện và làm tại đây luôn”.

Tiếp đó, PV đề cập đến dịch vụ trị nám và được nhân viên thẩm mỹ tư vấn thêm cả dịch vụ tiêm tai tài lộc. Theo lời nhân viên, "điều trị nám sẽ là tái tạo toàn bộ lại da, sẽ phải làm từ 4-5 buổi, hiện giá gốc đang còn 3 triệu được giảm xuống còn 2 triệu. Còn tiêm tai tài lộc giá dao động từ 3 – 12 triệu đồng tùy từng thuốc đến từ nước nào sản xuất, Hàn Quốc sẽ ít tiền hơn Thụy Sĩ".

karena beauty center3

Một số dịch vụ được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng

Sau khi được tư vấn dịch vụ “tiêm tai tài lộc” với chi phí là 3.420.00 đồng, PV được hướng dẫn đặt cọc 2/3 trên tổng giá trị của gói và được hẹn vài ngày sau quay trở lại thực hiện. Điều bất ngờ ở đây là sau khi nhận được hóa đơn thu tiền từ nhân viên của cơ sở Thẩm mỹ viện Karena, tên ghi trên phiếu đó không phải là “Karena Beauty Center” mà lại là “Doctor Spa số 532A đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội”. Với những thông tin mà nhóm PV ghi nhận được, cơ sở trên có một chuỗi gồm 03 cơ sở nằm rải rác trên địa bàn quận, huyện Thủ đô, như Đông Anh, Hoàn Kiếm và Đống Đa. Riêng cơ sở ở 532A đường Láng hiện đang đóng cửa.

Trên website https://thammyvienkarena.vn/ được cho là của TMV Karena Beauty Center, giới thiệu, quảng cáo về dịch vụ công nghệ trẻ hóa bàn tay được hiểu là phương pháp cho trực tiếp filler vào những vùng da bị lão hóa, nhăn nheo và gân guốc. Những chất này sẽ làm đầy mô rỗng, lấp đầy nếp nhăn, giúp da tay trở nên mịn màng, mềm mại và căng đầy tự nhiên. Khi tiêm, người thực hiện sẽ gây tê vùng da điều trị và chỉ trong khoảng từ 10 – 15 phút thực hiện đã cho kết quả đáng mong đợi.

Còn với điều trị mụn công nghệ cao Zeno Cell, công nghệ ứng dụng tia laser có bước sóng năng lượng cao, tác động vào sâu bên trong lớp hạ bì của da. Các tia laser đưa năng lượng nhiệt tác động đến các tuyến bã nhờn trên da, khoanh vùng và tác động trực tiếp lên vùng da cần điều trị.

karena beauty center4

Website được cho là của cơ sở

Vậy phạm vi hoạt động chuyên môn chính của thẩm mỹ viện này là gì? Bác sĩ phụ trách chuyên môn kỹ thuật của cơ sở này là ai? Những sản phẩm, tinh chất mà cơ sở này dùng để cấy/tiêm, thực hiện các liệu trình điều trị, làm đẹp cho khách hàng thực chất là gì, đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành chưa? Công dụng của những sản phẩm này như thế nào?... Theo ghi nhận thực tế của PV tại cơ sở Thẩm mỹ viện Karena địa chỉ 164 Hoàng Ngân, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội chưa có biển hiệu tên cơ sở cũng như “Giấy phép hoạt động” nhưng đã nhận khách đến sử dụng dịch vụ, vậy cơ sở đã được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép hoạt động chưa là điều mà nhiều người dân, khách đang không khỏi hoài nghi.

karena beauty center5

Phiếu thu tiền tại thẩm mỹ viện

Để làm rõ những vấn đề trên, PV đã liên hệ làm việc với Sở Y tế Hà Nội, ông Tô Tử Anh – Phó phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân cho biết: “TMV Karena Beauty Center số164 Hoàng Ngân là cơ sở spa, chăm sóc da thông thường. Chỉ được phép làm các dịch vụ spa, thực hiện các dịch vụ chăm sóc da...”.

Tại khoản 5, Điều 23a – Nghị định 155/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện chung đế cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ sự việc và tiếp tục cung cấp thông tin cho bạn đọc....