Tòa án thụ lý vụ cụ bà 83 tuổi đòi bồi thường 15 tỷ vì mang án oan giết người

TAND tỉnh Cao Bằng đã có thông báo thụ lý vụ Yêu cầu bồi thường trách nhiệm Nhà nước trong tố tụng hình sự liên quan tới việc cụ Nguyễn Thị May (83 tuổi, ở TP Cao Bằng) cùng 2 con khởi kiện VKS Quân sự Quân khu 1.

Nguồn tin từ Zing cho biết, theo đơn khởi kiện, cụ yêu cầu VKS trực tiếp xin lỗi và cải chính công khai về việc bị bắt oan cho mình cùng 2 con là bà Trần Thị Nga (56 tuổi) và ông Trần Ngọc Hùng (51 tuổi, đều ở TP Cao Bằng) trong vụ án Giết người xảy ra tại TP Cao Bằng ngày 8/2/1988.

Ngoài ra, gia đình yêu cầu VKS bồi thường các chi phí như tổn hại về sức khỏe, tinh thần, thu nhập, chi phí kêu oan, thuê luật sư... Tổng số tiền gia đình yêu cầu là 15 tỷ đồng.

cao-bang-zing-11-1634712385.jpgCụ May cùng con trai. Ảnh: Zing

Báo Pháp luật TP.HCM thông tin, theo nội dung vụ án oan, tối 7/2/1988, do quen biết với gia đình cụ May nên Thượng úy Lê Danh Tân (công tác tại Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng) trên đường trả phép đã ghé nhà cụ ngủ nhờ để sáng hôm sau vào đơn vị. Khoảng 4h sáng, cụ May nghe tiếng động lạ từ khu vực chuồng heo và phát hiện Thượng úy Tân đang nằm dưới hố phân heo nên đưa đi bệnh viện.

Tháng 3/1988, VKSQS tỉnh Cao Bằng, nay là VKSQS Quân khu 1, khởi tố ông Trần Ngọc Hùng (con trai cụ May) về tội giết người. Hai tháng sau, cụ May và con gái cụ là bà Trần Thị Nga cùng bị khởi tố về tội giết người.

Tháng 3/1990, cơ quan này ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vì hết thời hạn. Sau đó, các cơ quan tố tụng thống nhất: Các chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được không đủ để chứng minh hành vi phạm tội của ba mẹ con cụ May.

Ngày 4/3/1991, VKSQS Quân khu 1 đình chỉ bị can đối với ba mẹ con cụ May. Cụ May được trả tự do sau khi bị tạm giam năm tháng, ông Hùng 22 tháng và bà Nga hai tháng. Kể từ đó, do không nhận được giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền xác định mình không phạm tội, cụ May đã gửi đơn khắp nơi kêu oan và yêu cầu bồi thường.

Mãi đến tháng 5/2020, VKSQS Quân khu 1 trả lời đơn theo hướng không có căn cứ để giải quyết. Cụ May khiếu nại nhưng cơ quan này vẫn bảo lưu quan điểm.

Zing đã tìm gặp đại diện VKSQS Quân khu 1 sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc. Trao đổi với phóng viên, trung tá Bàn Tuấn Bắc (Kiểm sát viên trung cấp VKSQS Quân khu 1) khẳng định đơn vị đã ban hành Quyết định tạm đình chỉ vụ án và Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với cụ May, ông Hùng và bà Nga.

Trong quyết định đình chỉ điều tra bị can có ghi: "Quyết định này giao cho Trần Ngọc Hùng; Nguyễn Thị May và Trần Thị Nga mỗi người một bản để đảm bảo mọi quyền lợi và nghĩa vụ của công dân". Ngoài ra, các văn bản này đã được thông báo cho VKSND tỉnh Cao Bằng, UBND phường Tân An, UBND thị xã Cao Bằng và Phòng nhà đất thị xã Cao Bằng (nơi cụ May công tác) biết để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ trách nhiệm công dân với họ.

Nói về yêu cầu bồi thường của gia đình, đại diện VKSQS Quân khu 1 cho rằng yêu cầu này không có căn cứ giải quyết do vụ việc đã hết thời hiệu yêu cầu bồi thường. Ông Bắc cũng cho rằng suốt 30 năm qua, 3 mẹ con cụ May đã được hưởng mọi quyền, lợi ích cơ bản của công dân và nhận được quyết định từ đơn vị. Nếu không có các quyết định đó, chính quyền địa phương không thể có căn cứ để khôi phục quyền công dân cho họ.

Đại diện VKSQS Quân khu 1 cũng cho biết sẽ không tổ chức xin lỗi công khai 3 mẹ con cụ May. "Các cá nhân đó phải nhận được quyết định của VKS rồi thì họ mới được hưởng những quyền lợi đó cho tới bây giờ. Vì vậy, VKS sẽ không tiến hành xin lỗi công khai do quyền, lợi ích của họ không bị ảnh hưởng trong suốt 30 năm qua".

Tuy nhiên, luật sư Hà Công Tâm (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình cụ May) cho biết do cơ quan tiến hành tố tụng bắt tạm giam nhưng sau đó không chứng minh được hành vi phạm tội của mẹ con cụ May nên gia đình họ được quyền yêu cầu bồi thường.