Tổng đài hỗ trợ về căn cước công dân: Mỗi ngày có 20.000 cuộc gọi, cao điểm lên tới 30.000

Bình quân mỗi ngày có khoảng 20.000 cuộc gọi của công dân đến tổng đài hỗ trợ giải đáp thắc mắc, tiếp nhận thông tin về cấp, trả căn cước công dân (CCCD) gắn chip (tổng đài 19000368 - PV) để hỏi các vấn đề liên quan, ngày cao điểm số cuộc gọi có thể lên tới 30.000.

Tổng đài 1900.0368 do Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư xây dựng, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 6/1/2022.

1900.0368 là tổng đài đầu tiên và duy nhất tại thời điểm này để hỗ trợ công dân về các vấn để liên quan thẻ CCCD gắn chip. Đây là kênh tương tác chính thống giữa người dân và công an.

Thời gian đầu tổng đài hoạt động từ 8h đến 17h30 hàng ngày, nhưng hiện nay đã kéo dài thêm thời gian, từ 7h30 đến 20h hàng ngày.

tong dai ho tro ve can cuoc cong dan moi ngay co 20 000 cuoc goi cao diem len toi 30 000

Tổng đài 1900.0368 nhận các cuộc gọi của người dân, giải đáp các thắc mắc liên quan đến CCCD và các nội dung khác thuộc C06 quản lý.

Trao đổi với , Đại úy Đỗ Trung Thành - cán bộ của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc cục Cảnh sát Quản lý về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) - cho biết: Bình quân mỗi ngày có khoảng 20.000 cuộc gọi của công dân đến tổng đài hỗ trợ giải đáp thắc mắc, tiếp nhận thông tin về cấp, trả căn CCCD gắn chip (tổng đài 19000368 - PV) để hỏi các vấn đề liên quan, ngày cao điểm số cuộc gọi có thể lên tới 30.000.

"Các tổng đài viên sẽ trả lời liên tục, bình quân mỗi tổng đài viên trả lời 1.400 cuộc/ngày, kết thúc cuộc gọi này sẽ có cuộc gọi khác ngay sau đó, không có thời gian nghỉ" - Đại úy Đỗ Trung Thành cho biết.

Phần lớn các cuộc gọi của công dân đến tổng đài đều hỏi về tình trạng thẻ CCCD gắn chip làm lâu nhưng vẫn chưa nhận được. Đối với những dạng câu hỏi này, cán bộ nghiệp vụ sẽ tra cứu dữ liệu và chuyển thông tin cho tổng đài viên, sau đó tổng đài viên sẽ trả lời cho công dân về tình trạng thẻ CCCD đang gặp vướng mắc ở khâu nào hoặc đã được trả về nơi tiếp nhận hồ sơ làm CCCD ở địa phương mà công dân chưa biết.

Ngoài ra, các tổng đài viên cũng gặp những câu hỏi rất đa dạng của công dân gọi đến, trong khi nội dung này dữ liệu của hệ thống chưa cập nhật hoặc không được phép cập nhật vì lý do bảo mật.

Đối với những câu hỏi khó, vướng mắc đặc biệt của công dân, tổng đài viên sẽ lưu lại câu hỏi và chuyển cho cán bộ C06 xử lý, sau đó trả lại người dân sau 3 ngày.

Để khắc phục những khó khăn và giảm tải cho tổng đài, C06 đã yêu cầu các địa phương thành lập đường dây nóng tới tận cấp xã để giải đáp thắc mắc cho người dân về căn cước công dân và thông tin dân cư. Sắp tới sẽ công khai các số điện thoại đường dây nóng này trên trang Fanpage của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư.

VnExpress thông tin, dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân được Thủ tướng phê duyệt đầu tháng 9/2020 với tổng đầu tư 2.800 tỷ đồng. Ngày 1/1/2020, công an toàn quốc bắt đầu thu nhận cấp thẻ căn cước cho công dân từ 14 tuổi. Hiện, các đơn vị thu nhận hơn 60 triệu hồ sơ cấp căn cước và đã in, trả hơn 52 triệu thẻ.

Tuy nhiên gần đây, nhiều người phản ánh làm căn cước công dân gắn chíp vài tháng chưa nhận được. Một số trường hợp bị nhập dữ liệu chưa đúng khiến mất thời gian đi chỉnh sửa giữa nơi thường trú và tạm trú. Một số ít trường hợp bị sai thông tin dù đã nhận thẻ.