Tổng thống Biden dự định tái tranh cử năm 2024?

Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã nói với các đồng minh thân thiết về kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024.

Theo The Guardian, bất chấp tỷ lệ ủng hộ giảm xuống mức thấp kỷ lục, Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã bác bỏ những đồn đoán về việc ông sẽ từ chức sau khi kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

Trong đó, trao đổi với Washington Post ngày 20/11 (theo giờ địa phương) nhân dịp sinh nhật thứ 79 của ông chủ Nhà Trắng, cựu Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Dodd cho biết: "Điều duy nhất tôi nghe thấy ông ấy nói là ông ấy đang lên kế hoạch tái tranh cử. Tôi mừng vì ông ấy đã làm vậy".

Theo Washington Post, tổng thống Mỹ trước đây từng chia sẻ kế hoạch này với một nhóm nhỏ các nhà tài trợ trong một buổi gây quỹ trực tuyến hồi đầu tháng 11. Ed Rendell, cựu thống đốc bang Pennsylvania, người đã tham dự sự kiện này, cho biết "không có sự khác biệt" trong những gì Biden nói với các nhà tài trợ với những gì ông đã tuyên bố trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hồi tháng 3 vừa qua.

tong thong biden du dinh tai tranh cu

Tổng thống Joe Biden được cho là có kế hoạch tái tranh cử năm 2024. Ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên, lên tiếng về vấn đề trên, ông Joe Biden khẳng định ông "chưa bao giờ có thói quen lên kế hoạch trước 3 đến 4 năm".

Ông Rendell chia sẻ: "Những gì ông Biden nói trước công chúng là điều ông ấy chắc chắn. Ông ấy sẽ không tái tranh cử nếu ông ấy cảm thấy mình không thể tiếp tục đảm nhận công việc về mặt thể chất và cảm xúc".

Được biết, ông Joe Biden đã trở thành vị tổng thống lớn tuổi nhất tại vị của Mỹ sau khi đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng 11/2020. Cuộc bầu cử năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5/11, khi ấy ông Biden cũng chuẩn bị bước sang tuổi 82.

Trước đây, khi tham gia cuộc bầu cử nội bộ đảng Dân chủ để trở thành đại diện tham gia cuộc bầu cử tổng thống 2020, ông Biden từng khẳng định độ tuổi của ông "hoàn toàn phù hợp" để tranh cử. Khi ấy, ông Biden đã nói: "Việc này giống như khi tôi 29 tuổi (khi ông lần đầu được bầu làm thượng nghị sĩ Mỹ), mọi người đã hỏi tôi đã đủ trưởng thành với vị trí này hay chưa? Và giờ đây, liệu tuổi của tôi còn phù hợp? Tôi sẽ tiết lộ mọi thứ về sức khoẻ của mình cho các bạn. Tôi hiện vẫn đang có phong độ tốt".

Dù chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 nhưng kể từ khi nhậm chức đến nay, vấn đề sức khoẻ của ông Joe Biden đã nhiều lần được đảng đối lập đưa ra bàn tán. Trong đó, không ít người đã viện dẫn các sự cố, bao gồm việc ông Biden hay ho khi phát biểu và quên cả tên cấp dưới của mình, làm lý do cho rằng ông không đủ sức khoẻ để đảm nhận vị trí người đứng đầu đất nước.

Tuy nhiên, ngày 19/11 vừa qua, ông chủ Nhà Trắng đã trải qua một cuộc kiểm tra sức khoẻ tổng quát. Trong đó, các bác sĩ Nhà Trắng khẳng định ông Biden hoàn toàn đủ sức khoẻ để tiếp tục các công việc của tổng thống.

Theo Người Đưa Tin