Tổng thống Brazil bị phạt vì không đeo khẩu trang

Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro bị phạt tiền do vi phạm các quy định phòng chống COVID-19.

Hôm thứ Bảy (12/6), hàng nghìn người Brazil lái xe máy tham gia cuộc vận động tranh cử do Tổng thống Bolsonaro dẫn đầu ở Sao Paulo. Ông Bolsonaro không hề đeo khẩu trang trong suốt quá trình tiếp xúc với đám đông, vi phạm các quy định về y tế của bang.

Những quan chức bị phạt vì liên quan đến sự kiện này gồm: Tổng thống Bolsonaro, con trai ông là nghị sĩ Eduardo Bolsonaro và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Tarcisio Gomes.

Mỗi người bị phạt 552,71 reai (khoảng 108 USD) vì ​​không đeo khẩu trang và không tuân thủ các quy tắc chống dịch COVID-19.

brazil2-1623547897.jpeg
Tổng thống Brazil không đeo khẩu trang vẫy tay chào người ủng hộ. Ảnh: AFP

Gần đây, Tổng thống Bolsonaro tổ chức nhiều cuộc vận động tương tự trên khắp đất nước, bất chấp lời cảnh báo từ Thống đốc Sao Paulo Joao Doria rằng ngay cả Tổng thống cũng sẽ bị phạt nếu ông không tuân theo quy định.

Ông Bolsonaro cũng nhiều lần xung đột với Thống đốc Doria và các thống đốc khác về những biện pháp chống dịch COVID-19. Tổng thống thường xuyên chỉ trích việc khuyến khích người dân ở nhà và bắt buộc đeo khẩu trang. Thay vào đó, ông đề xuất các loại thuốc như chloroquine và hydroxychloroquine, mặc dù nhiều nghiên cứu đã cho thấy chúng không có hiệu quả với COVID-19.

Phát biểu trước đám đông hôm 12/6, ông Bolsonaro tiếp tục lên án việc đeo khẩu trang. Tổng thống nói thêm rằng ông dự định dỡ bỏ các yêu cầu về khẩu trang đối với những người đã được tiêm vaccine phòng COVID-19.

“Một người đã được tiêm phòng thì không thể lan truyền virus được”, Tổng thống Brazil tuyên bố.

Trên thực tế, vaccine được bào chế chủ yếu để bảo vệ người tiêm giảm khả năng bị bệnh, chứ không hẳn là không bị nhiễm bệnh. Trong khi các nghiên cứu cho thấy nhiều loại vaccine làm giảm tải lượng virus và giảm khả năng lây lan, nhưng không phải tất cả các loại vaccine đều đã được nghiên cứu đầy đủ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết, “nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 ở những người được tiêm chủng đầy đủ không thể được loại bỏ hoàn toàn cho đến khi nào không còn sự lây lan virus trong cộng đồng”.

Chưa đến 12% dân số Brazil cho đến nay đã tiêm cả hai liều vaccine COVID-19 và nhiều chuyên gia Brazil cho hay chỉ có thể bỏ khẩu trang sau khi phần lớn dân số đã được tiêm chủng.

Trước đó, Tổng thống Bolsonaro cũng bị phạt vì không đeo khẩu trang trong một sự kiện khác với những người ủng hộ hồi tháng 5 ở bang Maranhao, đông bắc nước này.