Tổng thống Chile bị điều tra do thông tin từ Hồ sơ Pandora

Hồ sơ Pandora đã hé lộ chi tiết về hợp đồng liên quan đến gia đình Tổng thống Chile ký vào cuối năm 2010 - một thời gian ngắn sau khi ông Sebastián Piñera nhậm chức.

Các điều tra viên cho biết cuộc điều tra sẽ tập trung vào việc gia đình ông Piñera bán cổ phần của một dự án khai thác mỏ tại Chile vào năm 2010. Tùy vào kết quả điều tra, những người có liên quan có thể bị kết tội hối lộ và tội liên quan đến thuế.

Cuộc điều tra trước đó liên quan đến thương vụ này chưa xem xét một hợp đồng bằng tiếng Anh ký tại Quần đảo Virgin thuộc Anh (BVI) được hé lộ trong Hồ sơ Pandora.

Theo bà Marta Herrera, Giám đốc Đơn vị Đặc biệt về Chống Tham nhũng của Văn phòng Công tố, hợp đồng này sẽ được coi là bằng chứng mới cho cuộc điều tra.

Bà Herrera cũng nói rằng các nhà điều tra cũng sẽ phải xem xét xem liệu có thời hiệu điều tra nào ngăn trở bên điều tra truy cứu hình sự vụ việc hay không.

Thế giới - Tổng thống Chile bị điều tra do thông tin từ Hồ sơ Pandora

Bà Marta Herrera, Giám đốc Đơn vị Đặc biệt về Chống Tham nhũng của Văn phòng Công tố Chile. Ảnh: Agencia Uno

Trước đó, ông Piñera đã phát biểu trong một cuộc họp báo rằng thông tin trong Hồ sơ Pandora đã được Văn phòng Công tố điều tra vào năm 2017 và ông đã không có liên quan gì đến công việc kinh doanh của gia đình trong hơn 12 năm.

Một phần dữ liệu của Hồ sơ Pandora được công bố bởi Trung tâm Phóng sự Điều tra Chile (CIPER) và Labot đã hé lộ thông tin, vào tháng 12/2010, 9 tháng sau khi ông Piñera nhậm chức tổng thống, công ty khai mỏ Dominga đã ký kết một thương vụ trị giá 152 triệu USD với một công ty khác được bạn thân của Piñera là Carlos Alberto Délano sở hữu. Các con của ông Piñera sở hữu một phần Dominga.

Vào thời điểm đó, Dominga đang xem xét một dự án khai thác đồng và sắt trị giá 2,5 triệu USD gần Khu Bảo tồn Quốc gia Humboldt - một khu vực nhạy cảm về ảnh hưởng môi trường.

Hợp phần 138 triệu USD đầu tiên của thương vụ này được thực hiện qua các công ty "ma" đăng ký tại Quần đảo Virgin thuộc Anh và thanh toán trong 3 lần.

Thế giới - Tổng thống Chile bị điều tra do thông tin từ Hồ sơ Pandora (Hình 2).

Tổng thống Chile Sebastián Piñera.

Theo hợp đồng, khoản thanh toán cuối cùng trị giá 9,9 triệu USD sẽ chỉ được tiến hành nếu không có quy định nào vĩnh viễn cản trở dự án khai mỏ. 14 triệu USD còn lại được thanh toán ở Chile, theo CIPER.

Dự án khai thác này đã gặp khó khăn về pháp lý trong nhiều năm. Một ủy ban môi trường đã bác bỏ dự án vào năm 2017.

Andes Iron, công ty mua lại dự án, đã kháng án và Tòa án Tối cao Chile yêu cầu tòa môi trường xem xét lại quyết định vào năm 2019.

Các lãnh đạo phe đối lập nói rằng việc hợp đồng này được ký vào thời điểm ông Piñera nhậm chức Tổng thống thể hiện xung đột lợi ích và cần bị điều tra.

Jaime Naranjo, người phát ngôn của Đảng Xã hội Chủ nghĩa, phát biểu trong một buổi họp báo: “Tất cả các bên đối lập đã đồng ý khởi động quá trình buộc tội vi hiến đối với Tổng thống Sebastián Piñera”.

Tùng Phong (Theo ICIJ) - Người Đưa Tin