Tổng thống Joe Biden làm được những gì sau 50 ngày nhậm chức?

Trong 50 ngày cầm quyền đầu tiên, ông Biden giành được nhiều thành tựu. Đáng kể nhất và nổi bật nhất là tạo chuyển biến tích cực rõ rệt trong cuộc ứng phó dịch bệnh.

Quốc hội Mỹ ngày 10/3 thông qua dự luật về gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD mà chính quyền Biden đề xuất, đánh dấu một chiến thắng quan trọng của ông và khoản ngân sách cần thiết cho hàng triệu gia đình Mỹ và doanh nghiệp đang lao đao vì đại dịch.

Như vậy, sau 50 ngày nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden đã đạt được các bước tiến lớn trong việc thực hiện một số cam kết tranh cử chủ chốt, tuy nhiên, các cam kết khác vẫn cần đợi hành động.

Những mục tiêu đã hoàn thành

Theo báo Tuổi trẻ, ông Biden ưu tiên giải quyết đại dịch Covid-19 trong những tuần đầu tiên tại nhiệm, và sự tập trung đó của ông đã mang lại kết quả.

Lúc này, ông đang trên đà hoàn thành mục tiêu tiêm được 100 triệu liều vắc xin trong 100 ngày đầu tiên tại nhiệm. Mục tiêu này có thể hoàn thành sớm nhất vào cuối tuần tới.

Hiện tại trung bình mỗi ngày ở Mỹ có hơn 2 triệu liều vắc xin được tiêm, tổng cộng đã hơn 75 triệu liều vắc xin được tiêm kể từ khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1.

Ông Biden cũng sớm có những quyết định để hoàn thành cam kết về chính sách khí hậu. Ngay trong ngày nhậm chức, ông đã ký sắc lệnh hành pháp thu hồi giấy phép triển khai dự án làm đường ống dẫn dầu Keystone XL.

Ông cũng dễ dàng thực hiện được những cam kết từng đưa ra trong chiến dịch tranh cử liên quan đến việc đảo ngược lại các chính sách của chính quyền ông Trump trong mọi vấn đề, từ biến đổi khí hậu tới nhập cư.

Chính quyền ông Joe Biden đã đưa nước Mỹ gia nhập trở lại Tổ chức Y tế thế giới và Thỏa thuận khí hậu Paris, dừng việc xây tường biên giới, chấm dứt những hạn chế đi lại với hành khách đến từ các quốc gia phần lớn theo đạo Hồi, và thành lập lực lượng chuyên trách để đoàn tụ các gia đình đã bị chia tách ở khu vực biên giới Mỹ - Mexico.

Riêng về nhập cư, ông Biden cam kết công bố một dự luật cải cách toàn diện trình Quốc hội trong 100 ngày đầu tại nhiệm và tháng trước ông đã hoàn thành mục tiêu này.

Tiêu điểm - TTJoe Biden làm được những gì sau 50 ngày nhậm chức?

Ông Biden tiêm vaccine Covid-19. (Ảnh: AP)

Các cam kết đang được thực hiện và đang đợi hành động

Theo báo điện tử VOV, chiến lược Covid-19 quốc gia của Tổng thống Biden đặt ra mục tiêu thành lập 100 trung tâm tiêm phòng với sự trợ giúp của chính phủ liên bang trên cả nước vào cuối tháng 2. Tuy nhiên, chính quyền Biden tới nay mởi chỉ thành lập được 20 trung tâm tiêm phòng quy mô lớn dưới sự quản lý của chính phủ liên bang. Chính quyền Biden cho biết đã có ít nhất 441 điểm tiêm phòng đang được nhận hỗ trợ liên bang và phần lớn trong số đó không phải mới được thành lập.

Về di trú, Tổng thống Biden cam kết đảo ngược quy định của chính quyền tiền nhiệm nhằm không khuyến khích người nhập cư sử dụng các lợi ích công, sắp xếp hợp lý quá trình nhập tịch và cải cách hệ thống tị nạn Mỹ trong vòng 100 ngày đầu tiên. Sắc lệnh hành chính ông Biden ký hồi đầu tháng 2 đã chỉ thị các cơ quan chức năng rà soát lại các chính sách trên và đề xuất thay đổi trong vòng 60 ngày. Tuy nhiên, chính quyền Biden chưa đưa ra được kế hoạch quản lý làn sóng người di cư xin tị nạn ở Mỹ mặc dù đã đề xuất chi hàng tỷ đô la nhằm giải quyết các nguyên nhân gốc rễ ở Trung Mỹ.

Tổng thống Biden tiếp tục duy trì thẩm quyền liên quan tới đại dịch cho phép chính quyền của ông trục xuất ngay người di cư tại biên giới mà không có cơ hội xin tị nạn. Các trợ lý của Tổng thống Biden cho biết hiện chưa có kế hoạch từ bỏ thẩm quyền này vốn được cựu Tổng thống Trump ban hành một năm trước dựa trên đạo luật y tế công cộng năm 1944.

Tổng thống Biden cũng cam kết chấm dứt việc tạm giữ lâu dài các gia đình di cư. Cơ quan thực thi di trú và hải quan Mỹ tuần trước cho biết có kế hoạch ngừng sử dụng một trong các cơ sở tạm giữ các gia đình di cư. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục tạm giữ các gia đình này trong vòng 3 ngày tại 2 cơ sở khác ở Texas. Chính quyền Biden cũng đang mở rộng quy mô của một số cơ sở tam giữ lâu dài dành cho trẻ em nhập cư nhằm giải quyết vấn đề gia tăng trẻ em không có người lớn đi kèm tại biên giới.

Về biến đổi khí hậu, Tổng thống Biden hứa xây dựng các cam kết có thể thực thi từ các quốc gia khác nhằm giảm xả thải trong lĩnh vực hàng hải và hàng không quốc tế. Ông Biden cũng hứa sẽ triệu tập một hội nghị thượng đỉnh khí hậu quốc tế để thảo luận các cam kết mới và tham vọng hơn nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trong vòng 100 ngày đầu tiên. Mỹ sẽ chủ trì hội nghị này vào Ngày Trái đất 22/04.

Mở cửa lại trường học là một trong những cam kết tranh cử lớn của ông Biden và thực tế đã chứng minh điều này không dễ thực hiện, một phần là do quyết định quay lại học trực tiếp hay không phụ thuộc vào các quan chức địa phương và các hiệp hội giáo viên. Sau nhiều lần cân nhắc, Tổng thống Biden tháng trước đã tuyên bố rằng sứ mệnh 100 ngày đầu tiên của ông là hầu hết các trường tiểu học nối lại học trực tiếp 5 ngày/tuần. Ông Biden đã chỉ thị cho các tiểu bang ưu tiên tiêm phòng cho giáo viên và yêu cầu sử dụng các nguồn lực liên bang cho việc tiêm phòng cho giáo viên trong tháng 3. Chính quyền Biden hy vọng rằng với việc thông qua gói cứu trợ Covid-19, các trường học sẽ được hỗ trợ tài chính nhằm cải thiện các biện áp an toàn và giáo viên sẽ yên tâm quay lại giảng dạy trực tiếp.

Chính quyền Biden vẫn chưa hành động đối với cải cách tư pháp hình sự ngoài sắc lệnh chấm dứt các hợp đồng sử dụng nhà tù tư nhân. Ông Biden cam kết thành lập một ủy ban giám sát cảnh sát trong vòng 100 ngày đầu tiên tuy nhiên tới nay vẫn chưa có bước cụ thể nào được đưa ra.

Một số cam kết khác trong 100 ngày đầu tiên của Tổng thống Biden bao gồm: thành lập nhóm công tác cấp nội các tập trung thúc đẩy sự tham gia của các hiệp hội; yêu cầu Cục điều tra liên bang rà soát các vấn đề liên quan tới kiểm tra thông tin cá nhân người mua súng.

Một số cam kết khác của Tổng thống Biden cần tới hành động quốc hội bao gồm cam kết cấp lại thẩm quyền cho Đạo luật chống Bạo lực đối với phụ nữ và tăng thuế doanh nghiệp. Ông Biden cũng cam kết thông qua Đạo luật Bình đẳng nhằm cấm phân biệt về giới tính, khuynh hướng tình dục, và bản sắc giới. Dự luật này mới chỉ được Hạ viện thông qua.

Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng đang đợi một số đề cử nhân sự nội các của mình để có thể triển khai thực hiện một số cam kết khác bao gồm kiểm soát súng đạn và quyền có nhà đối với mọi người dân Mỹ.

H.H (T/h)

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật