Tổng thống Joe Biden: Mỹ có đủ vaccine COVID-19 cho người dân vào tháng 5 tới

Tổng thống Joe Biden mới đây đã tuyên bố nước này sẽ có đủ số vaccine COVID-19 cho tất cả những người Mỹ trưởng thành vào cuối tháng 5 sắp tới.

Trong bài phát biểu về phán ứng trước COVID-19 của chính quyền Nhà Trắng hôm 2/3 vừa qua, Tổng thống Joe Biden cho hay: “Mỹ đang trên đà có đủ nguồn cung cấp vaccine COVID-19 cho toàn bộ người trưởng thành vào cuối tháng 5 này. Đây là một tiến bộ quan trọng”.

Cũng trong bài phát biểu, ông Biden xác nhận về thỏa thuận cho phép hãng dược phẩm khổng lồ Merck sản xuất vaccine Covid-19 liều đơn của đối thủ Johnson & Johnson (J&J), từ đó thúc đẩy nguồn cung vaccine trên toàn quốc.

"Đây là kiểu hợp tác giữa các công ty mà chúng ta chỉ thấy ở Thế chiến thứ II", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh. Ông cũng cho hay các cơ sở sản xuất của Johnson & Johnson "sẽ bắt đầu hoạt động 24/7".

Tổng thống Joe Biden: Mỹ có đủ vaccine COVID-19 cho người dân vào tháng 5 tới - Ảnh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ có đủ vaccine COVID-19 cho toàn bộ người Mỹ trưởng thành vào cuối tháng 5/2021. Ảnh: Reuters

Được biết, vào hôm 27/2, giới chức Mỹ đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 do J&J phát triển đối với người từ 18 tuổi trở lên. Đây là loại vaccine thứ 3 được cấp phép ở Mỹ. So với sản phẩm của Pfizer và Moderna cần được đông lạnh ở nhiệt độ cực thấp, vaccine của J&J lại dễ dử dụng hơn, đặc biệt có thể bảo quản được 3 tháng trong tủ lạnh.

Merck mặc dù không thành công trong việc bào chế vaccine COVID-19 nhưng là một nhà sản xuất vaccine dày dặn kinh nghiệm. Hiện, vẫn chưa rõ Merck sẽ đẩy mạnh sản xuất ra sao. Theo như thỏa thuận, Merck sẽ dành ra 2 trong số những cơ sở của mình để sản xuất vaccine của J&J.

Theo phát ngôn viên của Nhà Trắng Jen Psaki, chính phủ liên bang sẽ viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để giúp Merck có được nguồn cung cấp và thiết bị cần thiết. Bên cạnh đó, chỉnh phủ cũng yêu cầu bộ Quốc phòng tăng cường nỗ lực sản xuất của J&J.

Trước đó, trong cuộc thử nghiệm trên toàn thế giới có khoảng 44.000 người tham gia, vaccine của J&J đạt hiệu quả 66%. Hiệu quả tăng lên 72% trong cuộc thử nghiệm kéo dại 28 ngày ở Mỹ. Tuy nhiên, tại Nam Phi, hiệu quả chỉ đạt 64% do biến chủng B.1.351 dễ lây lan chiếm tới 95% ca nhiễm trong cuộc thử nghiệm trên 6.000 người.

Đinh Kim (T/h)