Tổng thống Mỹ đệ đơn kiện ngoại trưởng tiểu bang Georgia vì cuộc gọi bị rò rỉ

Tổng thống Donald Trump được cho là đã đệ đơn kiện ngoại trưởng tiểu bang Georgia sau khi cuộc điện thoại giữa ông và quan chức này bị rò rỉ cho giới truyền thông.

RT dẫn một thông điệp được ông David Shafer, chủ tịch đảng Cộng hoà tại bang Georgia viết trên Twitter hôm 3/1 như sau: “Tổng thống Donald Trump đã nộp hai đơn kiện, lên liên bang và bang, chống lại ngoại trưởng bang Georgia Brad Raffensperger. Cuộc gọi giữa Tổng thống với ngoại trưởng bang Georgia đã bị ghi âm bí mật”.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, luật sư theo đường lối bảo thủ Cleta Mitchell, luật sư hoạt động tại Georgia Kurt Hilbert khi đó có mặt ở cạnh ông Trump. Trong khi đó, ở phía ông Raffensperger còn có luật sư Ryan Germany và phó ngoại trưởng bang Georgia Jordan Fuchs.

 Ông Trump kiện ngoại trưởng bang Georgia vì cuộc gọi bị rò rỉ. Ảnh: RT

Ông David Shafer cho hay, toàn bộ nội dung cuộc gọi do Washington Post công bố đã bị chỉnh sửa rất nhiều. Tuy nhiên, Washington Post bác bỏ chuyện đã cắt gọt đoạn ghi âm đồng thời khẳng định họ đã công bố đầy đủ nội dung cuộc gọi, từ lúc bắt đầu tới khi kết thúc.

Trước đó, tờ báo Washington Post (Mỹ) đăng tải một đoạn ghi âm cuộc điện thoại kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ giữa Tổng thống Trump và ông Raffensperger. Song, tờ báo uy tín của Mỹ không cho biết ai là người đã ghi âm cuộc gọi điện và làm cách nào họ có được đoạn băng đó.

Hiện tại, Tổng thống Trump chưa có bằng chứng trực tiếp cho thấy sai phạm bầu cử tại Georgia mà chỉ đưa ra thuyết âm mưu nghi ngờ máy bỏ phiếu bị thao túng, phiếu bầu bị quét nhiều lần hoặc phiếu bầu cho ông đã bị vứt đi. Toàn bộ các cáo buộc này đã được cơ quan thực thi pháp luật của Georgia và Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ điều tra và khẳng định không có thật.

Với động thái gây áp lực lên ông Raffensperger, tờ Washington cho rằng, hành động của ông Trump có thể là hành vi vi phạm bầu cử, theo điều 52 của Luật Bỏ phiếu và Bầu cử Mỹ, với mức phạt lên tới 5 năm tù.