Tổng thống Trump chưa ký dự luật cứu trợ, hàng triệu người Mỹ mất trợ cấp thất nghiệp

Tổng thống Trump không ký vào dự luật về chi tiêu ngân sách và gói viện trợ COVID-19 khiến hàng triệu người Mỹ thất nghiệp bị mất quyền lợi.

Hàng triệu người Mỹ sẽ chứng kiến việc trợ cấp thất nghiệp của họ hết hạn vào ngày 26/12 (theo giờ địa phương), do ông Trump không chịu ký dự luật chi tiêu mà Quốc hội thông qua.

Ông Andrew Stenner, chuyên gia về bảo hiểm thất nghiệp và là nhà nghiên cứu cao cấp tại Century Foundation nói, số người bị ảnh hưởng có thể đến 14 triệu, do tình trạng thất nghiệp gia tăng kể từ sau Lễ Tạ ơn

Ông Trump chưa hài lòng với gói viện trợ “khủng”, bao gồm 892 tỷ USD dùng để hỗ trợ khắc phục hậu quả đại dịch và 1.400 tỷ USD cho chi tiêu của chính phủ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Washington Post.

Tổng thống Trump liên tục phàn nàn rằng, dự luật chi quá nhiều tiền cho các lợi ích đặc biệt, các dự án văn hóa và viện trợ nước ngoài, trong khi chi 600 USD cấp một lần cho hàng triệu người Mỹ đang chật vật vì khó khăn kinh tế là quá nhỏ.

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Donald Trump nêu rõ: "Tôi đang yêu cầu Quốc hội sửa đổi dự luật này và tăng mức trợ cấp thất nghiệp quá thấp từ 600 lên 2.000 USD hoặc 4.000 USD cho một cặp vợ chồng. Tôi cũng yêu cầu Quốc hội loại bỏ ngay những điều lãng phí và không cần thiết khỏi dự luật này và gửi cho tôi một dự luật mới phù hợp, nếu không, chính quyền tiếp theo sẽ phải đưa ra một gói cứu trợ COVID-19".

Theo số liệu của bộ Lao động Mỹ, khoảng 14 triệu người có thể mất những lợi ích bổ sung đó nếu Tổng thống Donald Trump không kí ban hành đạo luật này. Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa một phần bắt đầu từ ngày 29/12 tới, trừ khi Quốc hội có thể đồng ý thông qua một dự luật tài trợ tạm thời cho chính phủ trước thời điểm đó..