Tổng thống Trump nói về nguyên nhân khiến ông thất cử

Tổng thống Donald Trump chia sẻ video trong đó cho rằng đại dịch COVID-19 đã khiến ông thất bại trong cuộc bầu cử.
Tổng thống Donald Trump tháo khẩu trang khi trở về Nhà Trắng từ bệnh viện sau đợt điều trị COVID-19 hôm 5/10. Ảnh: AFP

Hơn sáu tuần sau ngày bầu cử, Tổng thống Donald Trump vẫn chưa thừa nhận thất bại của ông trước Tổng thống đắc cử Joe Biden là chính đáng. Ngày 20/12, ông Donald Trump đăng lại một video trình bày một số giả thuyết liên quan đến cuộc bầu cử.

Nhiều giả thuyết trong video đã được ông Donald Trump đã trình bày trước đây. Ngoài việc đổ lỗi cho thông tin truyền thông, dữ liệu thăm dò và phần mềm bỏ phiếu khiến ông thất cử, video còn cho rằng đại dịch COVID-19 và hậu quả của nó, đã bị sử dụng để làm tổn hại danh tiếng của ông.

Đoạn clip kiểu tổng hợp, dài hơn một phút, mở đầu bằng một chuỗi tuyên bố giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của đại dịch, đã khiến ít nhất 317.000 người chết chỉ riêng ở Mỹ kể từ tháng Ba.

"Bắt đầu với một loại virus, du nhập nó vào Mỹ, nói về nó không ngừng, gọi một số thống đốc... đưa bệnh nhân vào viện dưỡng lão, giết hàng nghìn người, đổ lỗi cho tổng thống, tiếp tục đổ lỗi, đổ lỗi cho một số người nữa" - người kể chuyện nói trên nền ca khúc “No Church in the Wild" do rapper Kanye West và Jay-Z biểu diễn.

"Đóng cửa các doanh nghiệp nhỏ, giết chết nền kinh tế, thúc đẩy bỏ phiếu qua thư, gây ra một cuộc chiến chạy đua" - giọng nói tiếp tục. Đoạn video đã nhận được hơn 815.000 lượt xem trên Twitter tính đến chiều 20/12.

Các phản ứng được chia sẻ trong phần bình luận của bài đăng là trái chiều, trong đó một số người dùng mạng xã hội chỉ ra rằng những tuyên bố vô căn cứ như trong video tạo ra sự hoang tưởng và gây thù hận, đồng thời lan truyền thông tin sai lệch. Những người khác khen ngợi nội dung của video và khen ngợi ông Donald Trump đã thêm nó vào dòng thời gian của mình. Twitter dán nhãn bài đăng kèm thông báo cho người dùng rằng, những cáo buộc của video về gian lận bầu cử bị tranh cãi.

Bất chấp những tác động khó lường của đại dịch COVID-19 trên khắp nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump hiếm khi tuân thủ hướng dẫn do các quan chức trong chính quyền của ông đưa ra. Ông Donald Trump vẫn tổ chức các cuộc vận động trực tiếp đông người trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống của mình và không đeo khẩu trang ở nơi công cộng trong vài tháng sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết, đeo khẩu trang có thể làm giảm đáng kể rủi ro lây nhiễm.

Vào cuối chiến dịch của mình, ông Donald Trump tự tin nói đùa rằng, tin tức liên quan đến COVID-19 sẽ tan biến sau ngày 3/11.

"Đó là tất cả những gì tôi nghe thấy bây giờ. Đó là tất cả những gì tôi nghe được. Hãy bật tivi, 'COVID, COVID, COVID, COVID, COVID, COVID’. Nhân tiện, vào ngày 4/11, các bạn sẽ không nghe về nó nữa” - tờ Newsweek dẫn lời ông Donald Trump nói với những người ủng hộ trong một sự kiện ở Bắc Carolina vào tháng 10.

Các ca mắc COVID-19 bắt đầu tăng đột biến trên khắp nước Mỹ khi ông Donald Trump đưa ra những nhận xét nói trên. Trong tháng sau đó, Mỹ ghi nhận số ca bệnh mới với tỉ lệ kỷ lục, đồng thời chứng kiến ​​số ca nhập viện và tử vong do COVID-19 cũng tăng vọt.