Tổng thống Ukraine đề xuất gặp người đồng cấp Nga Putin giữa căng thẳng leo thang

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông muốn gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận với nhà lãnh đạo Nga nhằm tránh nguy cơ nổ ra xung đột.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich (MSC) ngày 19/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông muốn gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận với nhà lãnh đạo Nga nhằm tránh nguy cơ nổ ra xung đột. "Tôi không biết tổng thống Nga muốn gì. Vì lý do này, tôi đề nghị chúng ta gặp nhau", ông Zelensky nói.

Ông Zelensky cũng cho biết Ukraine muốn có một khung thời gian "rõ ràng" về việc khi nào nước này có thể gia nhập liên minh quân sự NATO. Tổng thống Zelensky nói rằng đất nước của ông là "lá chắn" chống lại Nga nhiều năm qua và xứng đáng được hỗ trợ nhiều hơn.

tong thong ukraine 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich (MSC).

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Ukraine kêu gọi sự ủng hộ của các nước nhiều hơn nữa đối với Ukraine. Ông cũng bác bỏ hành động pháo kích từ Ukraine vào lãnh thổ Nga và kêu gọi NATO đặt ra một khung thời gian rõ ràng để Ukraine có thể gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhấn mạnh NATO nên "thành thật" về việc liệu Ukraine có thể trở thành thành viên tổ chức này hay không.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Zelensky đề xuất gặp ông Putin. Hôm 17/2, ông Zelensky cho biết ông đề xuất hội đàm với Tổng thống Putin. "Ngoại giao sẽ bắt đầu khi chúng ta ngồi xuống bàn đàm phán" - ông Zelensky nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Kiev đã nhiều lần đề nghị với Matxcơva về việc sắp xếp một cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Zelensky, nhưng không rõ chủ đề thảo luận là gì.

Giao tranh tại khu vực gia tăng sau khi Ukraine nhận nhiều vũ khí từ Mỹ và các thành viên NATO. Số vũ khí này được chuyển tới trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau khi Mỹ và phương Tây cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân gần biên giới và lên kế hoạch tiến đánh Ukraine.

Nga bác bỏ, khẳng định mọi hoạt động quân sự sát biên giới phía tây là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.