Tổng thống Vladimir Putin phát biểu trước thềm năm mới: 2020 là một năm khó khăn đối với tất cả mọi người

Trong bài phát biểu trước giờ khắc chuyển giao sang nămmới tại một số vùng nước Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã đề cập nhiều đến chủ đề của đại dịch COVID-19. Ông lưu ý rằng năm 2020 là một năm khó khăn đối với tất cả mọi người.

Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh: "Những khó khăn mà chúng ta đã trải qua trong năm vừa qua tương đương với vài năm. Thật khó khăn cho tất cả chúng ta. Nhiều người đã trải qua mất mát, cay đắng và phải rời xa những người thân yêu”.

Tổng thống Putin thừa nhận rằng làn sóng dịch COVID-19 thứ hai vẫn chưa chấm dứt và đang tiếp tục tàn phá đất nước. Tổng thống Putin ca ngợi ý chí, tinh thần của người dân Nga đã vượt qua thách thức COVID-19 với lòng dũng cảm, sự kiên cường, biết chia sẻ và đặc biệt ca ngợi công lao của các nhân viên y tế - những người trong tuyến đầu chống dịch. Ông kêu gọi người dân không khuất phục trước khó khăn và giữ vững tinh thần đoàn kết để vượt qua mọi khó khăn và khôi phục cuộc sống bình thường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

“Tôi tin rằng chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua tất cả, thiết lập và khôi phục một cuộc sống bình thường. Với sức sống mới, chúng ta sẽ tiếp tục giải quyết các nhiệm vụ mà nước Nga phải đối mặt trong thập kỷ thứ ba sắp tới của thế kỷ 21”, tổng thống Vladimir Putin nói.

Theo ông Putin, những thử thách và bất hạnh sẽ qua đi, còn những điều ở lại là tình yêu, sự thấu hiểu lẫn nhau, sự tin tưởng và hỗ trợ: "Trong những giây phút này, chúng ta hãy mơ về những điều tươi sáng nhất, về hòa bình và thịnh vượng, về hạnh phúc và niềm tin cho tất cả mọi người và cho đất nước”.

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Putin chúc người dân Nga dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, tràn đầy niềm tin, hy vọng và tình yêu thương.

Tại Anh, Nữ hoàng Elizabeth II cũng đã gửi thông điệp cho toàn thế giới đánh dấu sự khởi đầu của năm mới. Nữ hoàng chúc tất cả mọi người có một năm mới khỏe mạnh và hạnh phúc.

"Chúng ta nên tự an ủi rằng mặc dù chúng ta có thể còn phải chịu đựng nhiều hơn, nhưng những ngày tốt đẹp hơn sẽ trở lại", Nữ hoàng nói thêm và cho rằng việc có thể gặp lại bạn bè và gia đình của mình cho thấy đại dịch COVID-19 sẽ không tồn tại mãi mãi và khuyến cáo người dân phải tuân thủ tất cả các quy định về an toàn và sức khỏe trong khi tổ chức lễ đón mừng năm mới.

Tại Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình ngày đã có bài phát biểu mừng năm mới trên Truyền hình Nhà nước, trong đó nêu bật thành tựu chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, phục hồi kinh tế và xóa đói giảm nghèo trong năm 2020 với nhiều điều "khác thường".

Bài phát biểu năm mới phát sóng trên truyền hình của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 31/12. Ảnh: THX

Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá cao nỗ lực chống dịch COVID-19 của toàn thể người dân Trung Quốc bằng tình yêu thương, sự gan dạ và kiên trì. Ông ca ngợi các nhân viên y tế tuyến đầu, nhà khoa học, nhân viên cộng đồng, tình nguyện viên và tất cả những người đã đóng góp và hy sinh trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Trong bài phát biểu năm mới cuối cùng trên cương vị là thủ tướng Đức, bà Angela Merkel miêu tả tính đến thời điểm hiện tại, năm 2020 là năm khó khăn nhất trong 15 năm bà lãnh đạo đất nước. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng sự khởi đầu của chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 sẽ khiến 2021 trở thành một năm của sự hi vọng.