TP.HCM: Đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm của hơn 60 người liên quan đến bệnh nhân 1451

Lực lượng y tế TP.HCM đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm hơn 60 trường hợp F1 của bệnh nhân 1451, các địa điểm có liên quan đến ca nhiễm mới cũng được khoanh vùng, tình hình trong tầm kiểm soát.

Bệnh nhân 1451 (23 tuổi, thường trú tại chung cư Sư Vạn Hạnh, phường 9, quận 5) nhập cảnh trái phép vào TP.HCM và sống chung với bệnh nhân 1440 tại Myanmar, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Ngày 15/12, bệnh nhân đi cùng bệnh nhân 1440 từ Myanmar đến Mae Sot (Thái Lan), ở tại một khách sạn với 5 người khác. Đến ngày 23/12, nhóm 7 người đi từ Bangkok (Thái Lan), đến Campuchia. Sau đó, 6 người trong đoàn đi từ Campuchia về Việt Nam.

Khi đến địa phận của Việt Nam, nhóm người này di chuyển bằng xe 7 chỗ. Trên đường di chuyển về TP.HCM, bệnh nhân 1440 và một người phụ nữ tách ra để về miền Tây. Ngày 27/12, bệnh nhân 1451 được cách ly tại khu cách ly tập trung quận 5, TP.HCM và lấy mẫu xét nghiệm. Tình trạng sức khỏe của người này hiện ổn định song có nghẹt mũi, ho đờm nhiều.

Chính quyền TP.HCM đã khoanh vùng liên quan đến ca nhiễm mới. Qua điều tra dịch tễ, lực lượng y tế đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm hơn 60 trường hợp F1 của ca nhiễm này.

Một phần chung cư Sư Vạn Hạnh (quận 5, TPHCM) đang được phong toả do liên quan đến ca nhiễm 1451

Thông tin thêm, 4 trường hợp liên quan đến ca bệnh 1440 hiện có 1 người đã dương tính (bệnh nhân 1451), người tên V. (sống tại quận 1) và T. (sống tại huyện Hóc môn) đã âm tính với COVID-19. Còn 1 người đi chung tên K. cũng nhập cảnh trái phép từ Myanmar về Việt Nam, hiện chưa xác định được vị trí. Tuy nhiên, Công an TP.HCM đang tích cực truy vết để tìm kiếm người này. Thông tin ban đầu, người này dừng xe ở quận 9.

Về việc nhiều người nhập cảnh trái phép từ các nước lân cận, UBND TP.HCM cho biết, chính quyền thành phố sẽ xác định sai phạm của những trường hợp này, vi phạm tới đâu sẽ xử lý tới đó để răn đe.

Cùng với đó, thành phố yêu cầu các cơ quan, sở ban ngành, quận huyện phải nêu cao tinh thần chống dịch. Đồng thời, cảnh giác cao, không chủ quan lơ là trước dịch. Yêu cầu sở Y tế thành phố đẩy mạnh điều tra truy vết lộ trình tiếp xúc của các ca nhiễm và triển khai các biện pháp ngăn chặn.

Ngoài ra, thành phố tạm ngừng các hoạt động các địa điểm có liên quan với các ca nhiễm để tiêu độc khử trùng.