TP. HCM: Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Công ty Vạn Hưng Phát và Công ty Golden M&A

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM, vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Công ty Vạn Hưng Phát và Công ty Golden M&A.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ông Đào Văn Giang, Tổng giám đốc Công ty thương mại - xây dựng Vạn Hưng Phát (Công ty Vạn Hưng Phát) và ông Đỗ Thành Long, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp tài chính Golden M&A (Công ty Golden M&A).

Trước đó, cơ quan công an đã nhận được đơn tố giác tội phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Minh (Công ty Thiên Minh). Theo đó, công ty Thiên Minh tố ông Giang và ông Long có hành vi chiếm đoạt tài sản lên tới hàng chục tỷ đồng thông qua việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền môi giới độc quyền căn hộ dự án chung cư Vạn Hưng Phát (quận 8, TP.HCM).

img-bgt-2021-anh-chup-man-hinh-2021-06-25-luc-10-1624593850-width1280height720-1624672549.jpg
Hơn 110 "căn hộ" như thế này đã được chào bán và ký độc quyền phân phối. Ảnh: Giao thông

Theo Công ty Thiên Minh, dự án chung cư Vạn Hưng Phát do Công ty Vạn Hưng Phát làm chủ đầu tư đã “nằm bất động” từ năm 2011 và mới đây được một tập đoàn mua lại. Tuy nhiên, ông Đỗ Văn Giang - thông qua Công ty Golden M&A với người đại diện pháp luật là ông Đỗ Thanh Long, đã ký độc quyền phân phối dự án với Công ty Thiên Minh.

Để phân phối lại dự án này, Công ty Thiên Minh phải ký quỹ độc quyền môi giới với số tiền là 10 tỷ đồng và đã chuyển vào tài khoản Công ty Golden M&A. Khi ký kết, Công ty Golden M&A và Công ty Vạn Hưng Phát cam kết trước ngày 30/3/2020 sẽ hoàn thành công tác thi công đậy nắp hầm, tháng 4/2020 sẽ mở bán. Nếu dự án không được triển khai pháp lý để mở bán đúng tiến độ thì Công ty Golden M&A phải hoàn trả lại số tiền đặt cọc, chịu phạt vi phạm hợp đồng số tiền 20 tỷ đồng.

Cũng theo Công ty Thiên Minh, nhóm người này còn gia tăng niềm tin bằng việc giới thiệu là con, cháu các tướng, tá, quan chức có quyền lực, quảng bá rằng công ty đang triển khai nhiều dự án tại Bình Thuận, Tiền Giang, Bình Dương, dự án Southern Place (quận 7, TP.HCM)…

Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa có dấu hiệu triển khai trở lại cũng không thể mở bán như lời cam kết của lãnh đạo Công ty Vạn Hưng Phát.

Dự án chung cư Vạn Hưng Phát dừng thi công từ năm 2011 khi đã bán gần hết số căn hộ và thu của khách hàng lên đến 95% giá trị hợp đồng. Sau khi dự án dừng triển khai, chủ đầu tư cũng biến mất và khách hàng, ngân hàng đã kiện công ty này ra tòa để đòi tiền.

Tòa án đã tuyên khách hàng, đối tác thắng kiện, chuyển hồ sơ qua thi hành án tại Chi cục Thi hành án dân sự quận 8 với số tiền chủ đầu tư phải trả là trên 300 tỷ đồng. Sau đó, năm 2018, dự án đã được Công ty Hưng An Điền mua đấu giá nợ xấu từ ngân hàng đồng thời trả lại tiền cho khách hàng với tổng số tiền trên 300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi khởi động lại dự án, thực hiện các thủ tục bồi thường tiền mua căn hộ của khách hàng trước đó thông qua Chi cục Thi hành án dân sự quận 8, Công ty Vạn Hưng Phát bị phát hiện còn quá nhiều khoản nợ khác, rối rắm tài chính khiến dự án không thể triển khai. Hiện Công ty Hưng An Điền đang làm hồ sơ kiện, đòi trả lại tiền.

Điều đáng nói, năm 2018, khi mua lại dự án,Công ty Hưng An Điền cũng đã được cơ quan chức năng bàn giao con dấu của Công ty Vạn Hưng Phát nhưng đến ngày 3/1/2020, ông Đào Văn Giang - với chức danh tổng giám đốc Công ty Vạn Hưng Phát, đã dùng con dấu công ty này để đóng trên các hợp đồng, tài liệu và quyết định bổ nhiệm lãnh đạo và hợp đồng môi giới với Công ty Golden M&A.

Trần Lê - Vietnamfinance