TP HCM: Xử lý các tổ chức, cá nhân môi giới kinh doanh các công trình không phép, sai phép

Sở Xây dựng TP HCM vừa có văn bản đề nghị UBND quận, huyện lập danh sách các tổ chức, cá nhân nhân môi giới, kinh doanh các công trình không phép, sai phép trên địa bàn để nhắc nhở, cảnh báo hoặc vi phạm đến mức phải xử lý hình sự thì làm theo quy định pháp luật.

Cụ thể, UBND quận, huyện cần tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, kiểm tra mang tính đồng bộ, xuyên suốt từ lúc khởi công đến lúc hoàn thành và đưa vào sử dụng. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn mà không được kiểm tra, phát hiện, xử lý.

Xử lý các tổ chức, cá nhân môi giới kinh doanh các công trình không phép, sai phép

Thực hiện tốt công tác tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về trật tự xây dựng thông qua các phần mềm, ứng dụng trực tuyến của UBND quận, huyện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về hoạt động hành nghề của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng; có biện pháp chế tài mang tính răn đe đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng. Rà soát, tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn chậm thực hiện.

Lập danh sách các tổ chức, cá nhân triển khai xây dựng các công trình trên đất không được phép xây dựng, công trình không phép, sai phép tại địa phương; các tổ chức, cá nhân môi giới, kinh doanh các công trình không phép, sai phép trên địa bàn để nhắc nhở, cảnh báo và yêu cầu viết cam kết không vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng. Chủ động cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan công an các cấp để có biện pháp xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm đến mức phải xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Định kỳ hàng tháng thông báo danh sách các công trình xây dựng vi phạm đã bị cơ quan chức năng lập hồ sơ xử lý, các thông tin quy hoạch xây dựng trên địa bàn; trao đổi, phối hợp lực lượng công an nắm chắc tình hình, phối hợp xử lý ngay từ đầu và khi có yêu cầu.

Chủ động rà soát các quy hoạch (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý kiến trúc...) tại địa phương, phối hợp Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành có liên quan đề xuất UBND TP điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công khai các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, tổ chức cắm mốc giới tại thực địa theo quy định để người dân biết, thực hiện và giám sát thực hiện; công khai và kịp thời hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định.