TP.HCM yêu cầu không dạy thêm ở bậc tiểu học

Chiều 22/12, sở GD&ĐT TP.HCM ban hành văn bản về việc tăng cường quản lý, chỉ đạo hoạt động dạy thêm, học thêm và nâng cao chất lượng học tập của học sinh trên địa bàn.

"Tuyệt đối không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp như bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống" là yêu cầu được nhấn mạnh trong văn bản.

Sở yêu cầu các phòng GD&ĐT phổ biến quy định, giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định về dạy thêm, học thêm. Trường hợp dạy thêm, học thêm phải được xử lý nghiêm.

Thông tin từ sở cho biết thời gian qua, nhiều phụ huynh, giáo viên phản ánh hoạt động dạy thêm, học thêm tại một số trường tiểu học. Khi đi ghi nhận thực tế, sở cũng nhận thấy vấn đề này.

Chương trình mới bị đánh giá khó khiến nhiều phụ huynh phải cho con đi học thêm. Ảnh minh họa: Lê Quân.

Ngoài việc tăng cường quản lý về dạy thêm, sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường nâng cao chất lượng học tập của học sinh, đặc biệt là học sinh gặp khó khăn trong học tập.

Hiệu trưởng các trường tăng cường kiểm tra công tác chuyên môn của giáo viên bằng nhiều hình thức: Dự giờ, dự các buổi sinh hoạt chuyên môn, kiểm tra kế hoạch bài học, nhật ký dạy học, hồ sơ đánh giá học sinh... để hỗ trợ giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, tiến tới nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Trong trường hợp cần thiết, các trường có thể tổ chức rà soát, kiểm tra chất lượng học sinh, tuyệt đối không chạy theo thành tích, đảm bảo chất lượng học sinh khi lên lớp.

Với những học sinh tiếp thu bài chưa như mong muốn, sở yêu cầu giáo viên cần chủ động mời phụ huynh đến để trao đổi, tư vấn, hướng dẫn, bàn biện pháp phối hợp phụ huynh để giúp các em tiến bộ.

Giáo viên phải làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh bằng nhiều hình thức. Thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh, cần giải thích, hướng dẫn để phụ huynh hiểu những thuận lợi, khó khăn của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học, tạo niềm tin và tâm lý sẵn sàng hỗ trợ con em ở nhà cho phụ huynh. Tạo điều kiện cho phụ huynh gặp gỡ giáo viên sau các buổi học nếu phụ huynh có nhu cầu.