TPBVSK Viên Nano Xuyên tâm liên hành đen quảng cáo là "vị thuốc phòng ngừa và điều trị COVID-19" lừa người tiêu dùng

Cục An toàn thực phẩm, bộ Y tế vừa ra cảnh báo về thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Nano Xuyên tâm liên hành đen trên một số facebook, website sai quy định của pháp luật về quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong thời gian vừa qua trên một số trang https://www.facebook.com/groups/497387911561169/https://www.facebook.com/ThaoduocchoCUOCSONGXanh có đưa thông tin sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Nano Xuyên tâm liên hành đen là “vị thuốc phòng ngừa và điều trị COVID-19”. Cục An toàn thực phẩm khẳng định thông tin như vậy là không chính xác, vi phạm pháp luật về quảng cáo.

vien-nano-xuyen-tam-lien-hanh-den-vi-pham-quang-cao-lua-nguoi-dung-1628062290.jpg
Sản phẩm Viên Nano Xuyên tâm liên được quảng cáo là "vị thuốc phòng ngừa và điều trị COVID-19" 

Theo Cục An toàn Thực phẩm, viên Nano Xuyên Tâm Liên do Công ty TNHH HEALTH MORE (Địa chỉ: Số 10 ngõ 123/31 Thụy Phương, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xác minh, xử lý, cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các trang nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo:

- Không có bất kì loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được COVID-19 hay kháng COVID-19.

- Không có bất kì thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”.

- Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở cần liên hệ ngay với cơ quan Y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời.

Được biết, chỉ cần tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm Google.com.vn, rất nhiều kênh hiện đang quảng cáo sản phẩm Xuyên Tâm Liên hành đen với giá khoảng 450.000 đồng/ hộp 30 viên; 900.000 đồng/hộp 60 viên.

Cụ thể, trên website: https://nanodongtrunghathao.vn, sản phẩm viên nang Xuyên Tâm Liên hành đen vẫn được quảng cáo: "Viên uống Nano Xuyên tâm liên hành đen được sản xuất theo tư vấn của Trung tâm công nghệ cao Viện Hàn Lâm Khoa Học Việt Nam có tác dụng giúp thông khí, tiêu đờm, giảm ho, giúp hạn chế tình trạng khó thở do tắc đờm dãi. Đặc biệt lần đầu tiên bộ Y tế cho phép sử dụng vị thuốc xuyên tâm liên trong y học cổ truyền để điều trị COVID-19. Việc quảng cáo tác dụng của Xuyên Tâm Liên đánh đồng là công dụng của sản phẩm khiến nhiều người tiêu dùng hiểu nhầm rằng, sản phẩm Xuyên Tâm Liên hành đen này có cộng dụng điều trị COVID-19. Đây cũng là hành vi lừa dối người tiêu dùng thường thấy của rất nhiều nhãn hàng TPCN, đã được bộ Y tế cảnh báo từ lâu. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này vẫn không thuyên giảm. 

Thậm chí, để lừa dối người tiêu dùng, trang facebook: https://www.facebook.com/xuyentamlienhanhden/ còn khẳng định: "Đối với trường hợp F1 cách ly tại nhà có dấu hiệu mệt mỏi cũng có thể xem xét sử dụng vị thuốc này. Chúng ta có thể sử dụng xuyên tâm liên cho điều trị ở giai đoạn khởi phát của bệnh theo hướng dẫn của bộ Y tế".