TP.HCM: 10 nhóm người lao động tự do nào sẽ được hỗ trợ tiếp theo?

Thợ hồ, giúp việc nhà, xe ôm công nghệ, bảo vệ, giữ xe, rửa xe thuê, sửa/vá xe… sẽ được đề xuất hỗ trợ trong gói 887 tỷ đồng của TP.HCM.

Ngày 20/7, sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM có văn bản khẩn yêu cầu các quận, huyện, TP.Thủ Đức rà soát, thống kê số lao động tự do gặp khó khăn ngoài 6 nhóm lao động đã đề xuất để xem xét chi hỗ trợ bổ sung, nhằm giảm bớt khó khăn cho người lao động trong dịch bệnh.

Sự kiện - TP.HCM: 10 nhóm người lao động tự do nào sẽ được hỗ trợ tiếp theo?

Xe ôm công nghệ sẽ được đề xuất hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trước đó, 6 nhóm lao động tự do chịu ảnh hưởng bởi các quy định giãn cách của TP.HCM với khoảng hơn 236.000 người đã được chi hỗ trợ theo gói hỗ trợ 887 tỷ đồng của TP. Với mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng, đến nay TP.HCM đã chi hỗ trợ với tổng kinh phí khoảng 354 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nhóm lao động tự do khác bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng mức độ giãn cách xã hội chống dịch của TP.HCM trong thời gian gần đây. Nhóm lao động này cần được hỗ trợ kịp thời, nhằm giảm bớt khó khăn trong dịch bệnh.

Do đó, sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM đề nghị các quận, huyện, TP.Thủ Đức mở rộng thêm 10 nhóm lao động tự do, lập danh sách, báo cáo về Sở trước 24/7 để làm căn cứ đề xuất, hỗ trợ.

Cụ thể, 10 nhóm lao động tự do được bổ sung hỗ trợ gồm:

- Bảo mẫu, quét dọn, giúp việc gia đình thuê

- Bảo vệ, giữ xe, rửa xe thuê, sửa/vá xe nhỏ lẻ, bán báo dạo, đánh giày hoặc công việc có tính chất tương tự

- Bán hàng hoặc trợ giúp bán hàng thuê (trong cửa hàng nhỏ tại chợ, quầy hàng, điểm buôn bán nhỏ, tạp hóa)

- Xử lý hạt giống để nhân giống, đốn lá (lợp nhà…)

- Đánh bắt thủy sản ven biển và nội địa - tự làm hoặc làm thuê tại các hộ kinh doanh, khai thác, đánh bắt thủy sản (đánh bắt cá, làm mồi câu, cào nghêu..., kéo lưới, đan lưới hoặc công việc có tính chất tương tự)

- Thợ hồ, phụ hồ, thợ sơn, thợ mộc, thợ phụ - tự làm hoặc làm theo nhóm riêng lẻ, độc lập hoặc làm thuê tại các hộ kinh doanh xây dựng dân dụng.

- Tài xế, phụ xe, lơ xe, tiếp viên, nhân viên làm thuê tại các hộ kinh doanh vận tải

- Xe ôm công nghệ

- Tự làm hoặc làm thuê trong các lĩnh vực chế biến thực phẩm, may gia công, thủ công mỹ nghệ.

- Nhóm công việc khác do các quận, huyện, TP.Thủ Đức đề xuất, bổ sung...

Song song với việc chi trả gói hỗ trợ 887 tỷ đồng của TP.HCM, TP này còn thực hiện gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ. Trong đó, việc chi hỗ trợ được thực hiện trên nguyên tắc, nếu người được hỗ trợ thuộc diện hưởng từ 2 chế độ trở lên thì chỉ được hưởng 1 chế độ hỗ trợ cao nhất.

Võ Công Thư - Người Đưa Tin Pháp Luật