TP.HCM: 339 dự án đủ điều kiện hình thành nhà ở trong tương lai

Trong 6 năm qua, có 339 dự án tại Tp. HCM xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.
a12-1628646303.jpeg

Đó là nội dung báo cáo của UBND Tp. Hồ Chí Minh gửi bộ Xây dựng về việc thực hiện quy định về giao dịch bất động sản (BĐS), nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo đó, từ khi Luật Kinh doanh bất động sản năm 2015 có hiệu lực đến nay (từ tháng 7/2015 đến tháng 6/2021), trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh có tổng cộng 339 dự án được sở Xây dựng thành phố này xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Chủ đầu tư phải có văn bản gửi sở Xây dựng kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua theo quy định tại khoản 1 Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản.

Trường hợp có thế chấp dự án hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư phải gửi kèm theo giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua, bên thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó.

Trường hợp không có thế chấp dự án hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư phải ghi rõ cam kết chịu trách nhiệm trong văn bản gửi sở Xây dựng.

Ngoài ra, UBND Tp. Hồ Chí minh cũng kiến nghị bộ Xây dựng nghiên cứu, phối hợp ngân hàng Nhà nước cập nhật việc thế chấp dự án, tình hình bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trên cổng thông tin dịch vụ quốc gia, nhằm nâng cao thi hành pháp luật bảo lãnh giao dịch, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người mua, đảm bảo thông tin về dự án hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua được đăng tải đầy đủ và chính xác.