Tp.HCM: Bất an xe container tràn lòng đường, vì sao chưa có giải pháp?

Tình trạng xe container đậu tràn lan lòng đường ở Tp.HCM diễn ra thường xuyên, lực lượng chức năng đã xử phạt nhiều lần, nhưng rồi đâu lại vào đấy.

Biết vi phạm vẫn dừng đỗ

Ghi nhận của Người Đưa Tin, trên đường Võ Chí Công, Tp.Thủ Đức, mặt đường khá hẹp nhưng vào giờ cao điểm, xe container cũng đậu chiếm hết lòng đường.

Đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đầu đường Nguyễn Duy Trinh là tuyến đường độc đạo để ra vào cảng Phú Hữu có biển cấm xe tải trên 3,5 tấn theo giờ (6h - 8h, 11h - 13h, 16h - 20h) nhưng hàng ngày, tài xế xe container phớt lờ, thản nhiên xếp hàng tập trung rất đông tại khu vực này. Những xe này đợi sau giờ cấm xe tải là chạy thẳng vào đường Nguyễn Duy Trinh hướng vào cảng Phú Hữu.

Anh Nguyễn Văn Hải, lái xe thường xuyên ra vào cảng Phú Hữu cho biết: “Dù biết bị xử phạt nhưng vẫn liều đậu xe. Đường vào cảng cấm giờ buổi trưa từ 11h - 13h, vì vậy xe tới sớm phải đậu chờ qua giờ cấm. Xe đông, thủ tục làm trong cảng lâu, nhiều xe phải dừng tạm chờ đến khi thoáng mới đi. Nếu cảng làm thủ tục nhanh hơn và đường Nguyễn Duy Trinh không cấm giờ xe ra vào buổi trưa thì tài xế không đậu đỗ tràn lan như thế này”.

Còn tài xế Nguyễn Văn Đức nói: “Do không có bãi đậu xe, nhiều tài xế đành liều đậu ở lòng đường hoặc các bãi tự phát. Ai cũng biết là ảnh hưởng đến an toàn giao thông nhưng không có bãi đậu nên công ty chấp nhận bị phạt. Hơn nữa, đường vào cảng cấm giờ buổi trưa từ 11h -13h, nhiều tài xế phải đi sớm, đậu ngoài đường chờ đến giờ vào cảng lấy hàng”.

Dân sinh - Tp.HCM: Bất an xe container tràn lòng đường, vì sao chưa có giải pháp?

Xe container đậu tràn đường Võ Chí Công gây mất an toàn giao thông.

Trong khi đó, đoạn QL1 từ cầu vượt Gò Dưa đến ngã tư Đại học Nông Lâm, người dân cũng phản ánh tình trạng nhiều xe container ngang nhiên đậu tràn đường vào giờ cao điểm, làm khuất tầm nhìn, gây mất ATGT.

Tương tự, tại cầu Phú Mỹ, phường Phú Thuận và phường Tân Thuận Tây, quận 7, Tp.HCM, người đi đường cũng cảm thấy bất an vì có nhiều xe tải, xe đầu kéo container thường xuyên đậu chiếm phần đường của xe thô sơ, xe máy, bất chấp biển cấm.

Số liệu của Phòng CSGT, Công an Tp.HCM cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng CSGT đã xử phạt 1.953 trường hợp xe container dừng đỗ sai quy định. Riêng Đội CSGT Cát Lái xử phạt hàng trăm trường hợp xe container vi phạm tại vòng xoay Phú Hữu, mỗi lỗi bị phạt từ 700.000 – 1 triệu đồng.

Đại diện Đội CSGT Cát Lái thông tin, ngoài tăng cường tuần tra và xử phạt, CSGT đã nhiều lần kiến nghị về việc xử lý xe container đậu không đúng quy định tại các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái, Phú Hữu theo hướng bố trí bãi đậu xe tạm dọc hai bên đường Võ Chí Công khi khu vực này đất trống còn nhiều nên có thể bố trí bãi đậu xe có thu phí. Bên cạnh đó, có thể nghiên cứu điều chỉnh giờ cấm xe container trên đường Nguyễn Duy Trinh để hạn chế được các xe tải chờ vào cảng.

Loay hoay với bài toán quy hoạch

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT Tp.HCM nhìn nhận, tình trạng thiếu bãi đậu xe của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đã diễn ra nhiều năm nay, ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông, đặc biệt là ở Tp.Thủ Đức nhưng vướng mắc nhất hiện nay là thiếu quỹ đất để đầu tư bến bãi.

“Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.HCM, doanh nghiệp vận tải hàng hóa có quyền tự đề xuất vị trí xây bãi đậu xe có điều kiện phù hợp. Căn cứ vào đó, các sở, ngành khảo sát, đề xuất lên thành phố”, ông Hải nói.

Trong khi đó, theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.HCM thì đơn vị này đã kiến nghị các cơ quan chức năng Tp.HCM cho khai thác một số khu vực đất trống làm bãi đậu xe tạm. Cụ thể là các vị trí đất ở khu vực cảng Cát Lái và bến xe Miền Đông mới, Tp.Thủ Đức để các doanh nghiệp vận tải hàng hóa làm bãi đậu tạm.

Hiệp hội cũng kiến nghị UBND Tp.HCM chỉ đạo các địa phương, đơn vị được giao/thuê đất nếu còn quỹ đất trống thì xem xét các thủ tục cho doanh nghiệp thuộc Hiệp hội thuê. Đến nay, Hiệp hội đã có danh sách các bãi đất trống chưa sử dụng, có thể liên hệ thuê.

Tuy nhiên, quỹ đất theo quy hoạch của Tp.HCM phần lớn lại thuộc sở hữu cá nhân. Chưa kể, hầu hết có địa hình trũng thấp, khó san lấp khiến chi phí đầu tư lớn.

Phản hồi ý kiến này, đại diện Sở GTVT Tp.HCM cho biết, cơ quan chuyên môn đã khảo sát một số vị trí khu đất ở Tp.Thủ Đức theo đề xuất của Hiệp hội để làm bãi tạm. Tuy nhiên, ở các vị trí đó chưa đáp ứng đủ yêu cầu trở thành bãi xe.

Cụ thể, khu đô thị mới Tam Đa, phường Long Trường chưa được giải phóng mặt bằng, không có đường giao thông tiếp cận. Khu cảng Bến Nghé, KCN Phú Hữu đã được bố trí đảm nhận chức năng trung chuyển nên không bổ sung chức năng khác được.

Dân sinh - Tp.HCM: Bất an xe container tràn lòng đường, vì sao chưa có giải pháp? (Hình 2).

Thiếu bến bãi cho xe container là nguyên nhân khiến người dân bất an về tình hình giao thông tại Tp.Thủ Đức.

Để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực bến bãi, Tp.HCM cũng hỗ trợ lãi suất vay. Tuy nhiên, vị trí đất để làm bãi đậu xe phải đáp ứng các tiêu chí như: Có sự đồng thuận giữa đơn vị vận tải và tổ chức cá nhân có chủ quyền sử dụng đất (thời gian thỏa thuận 5 - 10 năm). Đường giao thông tiếp cận vị trí khu đất có bề rộng mặt đường hiện hữu tối thiểu đáp ứng cho 2 làn xe tải lưu thông. Lộ trình vận chuyển của phương tiện phù hợp với tổ chức giao thông khu vực…

“Trước mắt, để giải quyết tình trạng khan hiếm bãi đậu xe, Sở GTVT sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát một số vị trí khác ở quận 9, quận 2 cũ, đủ điều kiện làm bãi đậu xe tạm. Về lâu dài, Sở GTVT sẽ làm việc với các sở, ngành nghiên cứu bổ sung vị trí bến bãi đậu xe theo quy hoạch của thành phố, đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông”, ông Hải nói.

Tăng cường xử phạt, xử lý

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông Tp.HCM cho biết, trung bình số vụ tai nạn giao thông tại Tp.HCM liên quan đến xe container chiếm 5 - 6%, xe tải chiếm 8%.

Ban An toàn giao thông Tp.HCM đã có nhiều văn bản yêu cầu các quận, huyện phối hợp với CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các xe vi phạm đậu đỗ tràn lan gây mất an toàn giao thông và đề xuất tại những vị trí ra vào cảng, khu vực nhiều xe container đi lại, cần lắp thêm camera để tăng cường xử phạt nguội.

Theo bố trí của Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ Tp.HCM, từ cầu vượt Trạm 2 đến Đại học Nông Lâm Tp.HCM có lắp 1 camera. Còn khu vực từ vòng xoay Phú Hữu đến cảng Phú Hữu hiện có 3 camera để theo dõi xử phạt các xe vi phạm. Ngoài camera gắn cố định này, CSGT còn xử phạt nguội thông qua việc thường xuyên ghi hình trực tiếp những xe vi phạm.

Thời gian qua trên tuyến đường Võ Chí Công và nhiều tuyến huyết mạch ra vào cảng Cát Lái, tình trạng xe container đậu tràn lan dưới lòng đường, gây mất ATGT diễn ra nhức nhối. Tuy nhiên, việc xử lý của các cơ quan chức năng chưa triệt để khiến vi phạm này vẫn tái diễn…