TP.HCM: Gần 100% người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 vắc xin Covid-19

Tỉ lệ tiêm vaccine của đợt 1 tại TP.HCM đạt trên 93% tiêm mũi 1 cho người trên 18 tuổi.

Theo thông tin đăng tải trên báo Pháp luật TP.HCM, chiều 21/9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn.

Trả lời về câu hỏi nếu từ nay đến 30/9, TP.HCM không có đủ vaccine để tiêm cho người dân như kế hoạch thì ảnh hưởng gì tới việc cấp thẻ xanh để TP trở lại trạng thái bình thường mới, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết sở Y tế và sở TT&TT đang gấp rút tính toán để có phương án hợp tình, hợp lý, đảm bảo vừa kiểm soát dịch vừa tạo thuận lợi cho bà con đi lại. Do đó, việc tiêm vaccine và chứng nhận F0 đã hoàn thành cách ly rất quan trọng.

wp12ngay22-9-ygsj-1632267903.jpg
TP.HCM tiêm vaccine cho người trên 65 tuổi. Ảnh: báo Pháp luật TP.HCM

Về việc tiêm vaccine, ông Tâm cho biết hiện TP.HCM đang tích cực tiếp nhận các nguồn vaccine của bộ Y tế phân bổ, nhanh chóng đưa về địa phương để đảm bảo tiêm sớm nhất, nhanh nhất và tiêm hết lượng vaccine đã được phân bổ.

Theo ông Tâm, tỉ lệ tiêm vaccine của đợt 1 khá phấn khởi, đạt tỉ lệ trên 93% tiêm mũi 1 cho người trên 18 tuổi. Tuy nhiên, tỉ lệ tiêm vaccine hiện nay thì mẫu số được tính dựa trên thống kê dân số mà TP thu thập ngày 30/6, lúc đó chưa giãn cách xã hội và nhiều người dân chưa rời TP.HCM. Ngoài ra, từ ngày 30-6 đến nay, nhiều người đã trở thành F0 và một số trường hợp chống chỉ định vaccine nên chưa tiêm.

Từ phân tích đó, ông Tâm cho biết tổng dân số TP.HCM trên 18 tuổi là 7,2 triệu người theo thống kê ngày 30/6 có thể không chính xác so với thực tế. “Do đó, có thể nói số liệu tiêm vaccine thực tế đã rất cao, cũng gần 100%. Do sự phức tạp trong việc xác định dân số thực trên địa bàn từng quận, huyện nên tỉ lệ tiêm vaccine chưa cao, khoảng 94% nhưng theo thực tế thì hầu hết quận, huyện đã tiêm vét gần hết” - ông Tâm nói.

Từ nay đến 30/9, ông Tâm khẳng định việc tiêm vaccine cũng rất thuận lợi. Nguồn vaccine đang sẵn sàng để tiếp tục tiêm cho người dân.

Theo Zing, tại cuộc họp, trả lời về các trường hợp F0 được phát hiện qua ứng dụng VN-eID, thượng tá Huỳnh Quang Tuyến, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, theo thống kê từ 29/8 đến 20/9, Công an TP phát hiện 607 lượt nghi nhiễm qua các chốt kiểm soát. Trong đó, 406 lượt đi qua nhiều chốt nên thông tin bị trùng lặp.

Trên cơ sở đó, Công an TP.HCM đã xác minh được 199 trường hợp (trong đó có 112 trường hợp là F0; 78 trường hợp được cách ly; 34 trường hợp cách ly tập trung; 52 trường hợp sau khi xác minh không phải là F0; 32 trường hợp là F0 đã khỏi bệnh). Còn 2 trường hợp đang tiếp tục xác minh.

Công an TP phát hiện 69 trường hợp được cấp giấy đi đường. Sau khi xác định người lưu thông là F0, Công an TP.HCM đã chỉ đạo thu hồi 11 giấy đi đường. Trong số đó có 31 trường hợp không thuộc diện phải thu hồi; 14 trường hợp chưa thu hồi được.