TP.HCM lắp đặt 100 camera đọc mã QR trong 3 giây tại các chốt kiểm soát

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) bộ Công an đã phối hợp với Công an TP.HCM lắp đặt 100 camera đọc mã QR tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Báo Tin tức thông tin, ngày 7/9, Công an TP.HCM cho biết đang triển khai lắp đặt 100 camera đọc mã QR tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Đại diện Công an TP.HCM cho biết, việc lắp đặt các mắt camera đọc mã thay thế cho việc sử dụng điện thoại cá nhân của cán bộ, chiến sỹ tại địa bàn Quận 1 và Quận 3 được thực hiện một cách nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển qua các chốt và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho các lực lượng tham gia công tác tại các chốt kiểm soát.

a10-1631067046.jpg
Người dân qua chốt đưa mã QR vào camera, máy sẽ tự động quét mã, đồng thời ghi thông tin dữ liệu được truyền đến máy tính do cán bộ trực ngồi kiểm tra. Ảnh: Báo Tin tức

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu - Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, Công an Thành phố đang cập nhật danh sách người được cấp giấy đi đường của các sở, ban, ngành, quận, huyện và yêu cầu lập danh sách các đối tượng được phép lưu thông trên đường không cần cấp giấy để cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Từ cơ sở dữ liệu này, lực lượng Công an sẽ kiểm soát người đi đường thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Các đơn vị đầu mối, người dân thuộc diện được phép ra đường cung cấp danh sách để lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ. Người ra đường cũng phải đăng ký và đối chiếu giữa lượng người ra đường với F0 quản lý trong cộng đồng xem có mối liên hệ nào không. Điều này sẽ tránh được trường hợp người được ra đường nhưng lại đang là F0.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online vào chiều ngày 7/9 tại chốt cầu Bông đường Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh, TP.HCM), đây là chốt đầu tiên được quận Bình Thạnh lắp đặt camera tự động quét mã QR người đi đường sau chỉ đạo của Công an TP.

Trung tá Trần Huy Hoàng - đội trưởng Đội CSGT-TT Công an quận Bình Thạnh cho biết ban đầu trên địa bàn quận Bình Thạnh được triển khai lắp đặt 2 camera tự động quét mã QR tại 2 chốt trên đường Lê Văn Duyệt và chốt 397 đường Đinh Bộ Lĩnh.

Camera sẽ tự động quét mã QR "di chuyển nội địa" của người dân khi qua chốt, thay vì cán bộ tại chốt phải dùng điện thoại cá nhân để quét và kiểm tra như trước. Khi người dân đưa mã QR vào, camera sẽ tự động quét mã và thông tin dữ liệu được truyền đến máy tính.

Cán bộ ngồi trực sẽ kiểm tra thông tin người dân đã khai báo có chính xác với giấy đi đường và giấy tờ tùy thân hay không.

Một chiến sĩ CSGT tại chốt chia sẻ, camera quét mã QR tự động nhanh hơn nhiều so với quét mã bằng điện thoại cá nhân. Việc triển khai camera giúp cho cán bộ tại chốt hạn chế tiếp xúc gần với người dân, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.