TP.HCM lý giải việc áp dụng quy định shipper xét nghiệm 3 ngày/lần

Theo Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, shipper là đối tượng thường xuyên tiếp xúc nhiều người trong cộng đồng, nên nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Tạp chí Tri thức Trực tuyến cho biết, tại họp báo chiều ngày 11/10, trả lời câu hỏi về việc TP.HCM có quá khắt khe khi yêu cầu shipper đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin hoặc là F0 đã khỏi bệnh phải xét nghiệm 3 ngày/lần, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết hiện thành phố áp dụng theo chiến lược xét nghiệm của Sở Y tế ngày 21/9 trong đó quy định cụ thể, từng đối tượng trong xã hội.

Theo ông Tâm, do shipper là đối tượng thường xuyên tiếp xúc nhiều người trong cộng đồng, nên nguy cơ lây nhiễm rất cao

Ngoài ra, lãnh đạo HCDC cũng nhấn mạnh nguyên lý của y khoa là việc tiêm chủng đủ giúp giảm độ nặng khi mắc bệnh và giảm giảm tỷ lệ tử vong. Chính vì thế tiêm chủng đủ vắc-xin không giúp người đó không lây bệnh cho người khác.

tphcm ly giai viec tiep tuc yeu cau shipper xet nghiem 3 ngaylan dspl

Shipper TP.HCM muốn được hoạt động giao hàng phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày. Ảnh: Tri thức Trực tuyến

Về biện pháp giảm tải chi phí xét nghiệm cho các doanh nghiệp quản lý shipper, ông Tâm cho biết hiện nay Sở Y tế đã có quy định những trường hợp cho phép test theo mẫu gộp và có trường hợp làm test nhanh kháng nguyên. Các đơn vị có thể căn cứ theo quy định để làm xét nghiệm dạng gộp hay test nhanh để tiết kiệm chi phí.

Theo báo Tuổi trẻ, hiện Gojek tiếp tục hỗ trợ miễn phí hoàn toàn hoạt động xét nghiệm cho shipper của hãng trong giai đoạn này để giảm bớt gánh nặng chi phí cho các đối tác tài xế.

Còn Grab sẽ hỗ trợ bộ xét nghiệm nhưng tài xế phải đáp ứng các tiêu chí như đạt 30 cuốc xe/tuần sẽ nhận 1 bộ xét nghiệm, đạt 60 cuốc/xe tuần tài xế nhận 2 bộ xét nghiệm.

Trước đó, theo Thanh Niên, đại diện Gojek nhận định, trong bối cảnh các biện pháp giãn cách tăng cường tại TP.HCM đã được nới lỏng, người dân nếu đã tiêm chủng hoặc là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng có thể ra đường mà không cần kết quả xét nghiệm hoặc các loại giấy đi đường, yêu cầu xét nghiệm nhanh với tần suất liên tục đối với các shipper có thể không còn phù hợp với thực tiễn chống dịch. Điều này làm hạn chế hiệu quả của chuỗi cung ứng thành phố và có thể gây lãng phí xã hội.

Tất cả các tài xế được phép hoạt động đều đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin, một số tài xế đã tiêm đủ 2 mũi. Quy định yêu cầu xét nghiệm nhanh này cũng tạo áp lực cao về chi phí cho các shipper, hoặc các doanh nghiệp có quy mô shipper lớn đang trang trải chi phí xét nghiệm cho các đối tác tài xế.

Sở Công thương TP.HCM đề nghị các ứng dụng báo cáo trước 10h hàng ngày đối với kết quả hoạt động của ngày hôm trước. Nếu không báo cáo 2 ngày liên tục sẽ ngừng hiển thị thông tin shipper, đồng thời chuyển thông tin đến Công an TP để kiểm tra, xử lý hoạt động của các shipper khi lưu thông trên đường.

Mộc Miên (T/h) - Người Đưa Tin