TP.HCM: Phát hiện cụ bà 82 tuổi nhiễm biến thể Omicron

Một cụ bà 82 tuổi đang cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, sau khi từ Mỹ về và được xác định nhiễm biến chủng Omicron.

Tạp chí Tri thức trực tuyến đưa tin ngày 14/1, bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron thứ 13 tại TP.HCM là người nhập cảnh từ Mỹ về sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 tại sân bay, bệnh nhân được đưa về cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 12 (An Khánh, TP Thủ Đức).

tphcm phat hien mot benh nhan 82 tuoi nhiem bien chung omicron dspl

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang điều trị một ca nhiễm biến Omicron. Ảnh: Zing.vn

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Mạnh Hùng (Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM), cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt nhiều, tiếp xúc chậm, tiêu tiểu không tự chủ, da niêm nhợt, phù hai chân dưới. Bà đã tiêm hai mũi vaccine Mordena, mũi hai cách đây hai tháng.

"Khi tiếp nhận bệnh nhân nhập cảnh, các bác sĩ không loại trừ nguy cơ nhiễm biến chủng Omicron nên thận trọng đưa vào cách ly riêng, không để chung phòng với bệnh nhân khác", bác sĩ Hùng chia sẻ trên VnExpress.

Chiều 14/1, kết quả giải trình tự gene virus Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM phối hợp với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) thực hiện, ghi nhận bà nhiễm biến chủng Omicron.

"Chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng, cẩn trọng và chú ý khâu kiểm soát nhiễm khuẩn. Do đó, khi có kết quả bệnh nhân nhiễm Omicron cũng không bất ngờ. Bệnh nhân có bệnh nền nặng nhưng hiện tại được điều trị ổn định", bác sĩ Hùng chia sẻ thêm.

Omicron xuất hiện lần đầu ở Nam Phi vào cuối tháng 11, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận là biến chủng đáng lo ngại, có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các biến chủng trước đó. Các nhà khoa học chưa kết luận về độc lực của virus, song một số bác sĩ và chuyên gia nhận định tỷ lệ chuyển nặng và nhập viện sau nhiễm biến chủng thấp hơn. Hiện biến chủng đã lây lan ra 110 quốc gia, tính đến ngày 22/12/2021.

Để ứng phó với biến chủng mới, TP.HCM đã xây dựng thế trận y tế, siết chặt các biện pháp giám sát, phát hiện sớm biến chủng Omicron như xét nghiệm, giải mã gene virus các trường hợp người nhập cảnh dương tính nCoV; trường hợp ngoài cộng đồng nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron (như có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với người nước ngoài, diễn biến bệnh nặng và tử vong rất nhanh, người đó thành nguồn siêu lây nhiễm, thời gian ủ bệnh ngắn...). Các trường hợp có khả năng nhiễm Omicron cách ly riêng, khu trú tại Bệnh viện dã chiến 12 để hạn chế lây lan.