TP.HCM phát sinh 2 ổ dịch COVID-19 mới

Với việc phát sinh 2 ổ dịch mới ở chợ Tân Định và hẻm 98 Đoàn Văn Bơ, TP.HCM hiện có 23 ổ dịch đang hoạt động.

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, thống kê trong tuần qua, ổ dịch đầu tiên mới được phát hiện là chợ Tân Định (quận 1) và khu vực giáp ranh chợ ở phường Võ Thị Sáu, quận 3.

Trong đó, khu vực chợ Tân Định (quận 1) có tổng cộng 22 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Ca bệnh đầu tiên là một tiểu thương bán cá tại chợ. Người này được phát hiện qua sàng lọc cộng đồng ở tỉnh Long An.

Sau đó, ngành y tế điều tra dịch tễ và sàng lọc, phát hiện thêm 8 ca là tiểu thương, một ca là người nhà tiểu thương và 12 người sống ở khu vực xung quanh chợ. Ngày gần nhất ghi nhận ca bệnh là 10/7.

Tại khu vực giáp ranh chợ Tân Định ở phường Võ Thị Sáu, quận 3, ngành y tế xác định thêm 17 ca mắc mới. Đáng chú ý, khu vực giáp ranh này xuất hiện thêm các ổ dịch nhỏ lẻ khác.

img-bgt-2021-phun-khu-khuan-khu-vuc-bi-phong-toa-1626082816-width1280height720-1626136243.jpg
Phun khử khuẩn khu vực bị phong tỏa. 

Ca bệnh đầu tiên của ổ dịch này là gia đình 5 người, trong đó 3 người tiểu thương bán cá tại chợ Tân Định (lấy hàng tại chợ Bình Điền), có xét nghiệm dương tính qua tầm soát mẫu cộng đồng.

Sau đó, 12 người khác cũng có xét nghiệm dương tính (một người được phát hiện ở bệnh viện, 11 ca tầm soát cộng đồng). Họ đều có yếu tố dịch tễ từng đi chợ Tân Định.

Từ ngày 4/7, cơ quan chức năng TP.HCM đã phong tỏa tạm thời chợ Tân Định. Các tiểu thương chợ Tân Định đã được yêu cầu ngưng bán hàng.

Cụm lây nhiễm thứ 2 mới phát sinh nằm trong hẻm 98 Đoàn Văn Bơ, phường 16, quận 4 với tổng cộng 21 ca. Bệnh nhân đầu tiên là người phụ nữ sống tại hẻm 98/19 Đoàn Văn Bơ, có kết quả dương tính ngày 5/7.

Từ ngày 6/7, hẻm này đã được phong tỏa. Người dân ở đây được lấy mẫu tầm soát. Ngày ghi nhận ca dương tính gần nhất là 10/7, trong khu vực phong tỏa.

Ngoài ra, tại hẻm 874 Đoàn Văn Bơ, phường 18, quận 4, một ổ dịch khác đã được phát hiện từ trước với tổng cộng 51 ca xác định. Khu vực này đã được phong tỏa từ ngày 26/6. Ca ghi nhận mới nhất là ngày 10/7 trong khu cách ly.

Như vậy, tính đến ngày 12/7, TP.HCM có 2 ổ dịch phát sinh mới. Ngoài ra, thành phố có 23 ổ dịch đang hoạt động tại chợ (5), khu dân cư (10), công ty và khu công nghiệp (8).

Theo báo Giao thông, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, TP.HCM hiện cần khoảng 1.500 bác sĩ cùng 5.500 điều dưỡng và kỹ thuật viên để bổ sung nhân sự cho khối điều trị.

Cụ thể, lực lượng nhân sự hỗ trợ dự kiến sẽ được bố trí tham gia chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện dã chiến; các bệnh viện điều trị COVID-19 có triệu chứng; các bệnh viện chuyên hồi sức chuyên sâu bệnh nhân nặng và nguy kịch.

Chia sẻ thêm về vấn đề hỗ trợ nhân lực cho khối điều trị tại TP.HCM, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng bộ Y tế cho biết, dựa trên kế hoạch, nhu cầu nhân lực chi tiết từ TP.HCM bộ Y tế sẽ có kế hoạch điều phối, hỗ trợ nhân sự phù hợp, đồng thơi làm việc với các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn TP.HCM để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu nhân lực y tế từ TP.HCM.

Bộ Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ gần 10.000 cán bộ nhân viên y tế chi viện cho TP. HCM để giúp thành phố đáp ứng với diễn biến của dịch, đồng thời nhằm mục tiêu bố trí thay đổi nhân lực (với các biện pháp luân chuyển, "đảo quân") để đảm bảo sức chiến đấu cho đội ngũ y tế tại đây.

Được biết, hiện nay theo đề nghị của lãnh đạo TP.HCM, bộ Y tế đã huy động 3.360 cán bộ y tế của các BV trung ương trên địa bàn và 3.500 cán bộ y tế, sinh viên các trường y tế trên cả nước trong tuần này sẽ có mặt tại TP.HCM chi viện, phối hợp với chính quyền và y tế sở tại để thực hiện nhiệm vụ.