TP.HCM sẵn sàng 3 kịch bản sau giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi đã đưa ra ba phương án sau khi TP,HCM hết 15 ngày áp dụng Chỉ thị 16.

Báo VOV dẫn lời ông Mãi cho biết, tình huống thứ nhất là TP.HCM sẽ ngăn chặn kiểm soát được Covid-19 và tính đến việc thực hiện Chỉ thị 16 - hay 15, 19 tùy theo diễn biến của dịch.

Tình huống thứ hai là TP không kiểm soát được, dịch vẫn gia tăng, như vậy vẫn phải tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 thêm một thời gian nữa, thậm chí tăng cường 16+ tại một số địa bàn.

Còn tình huống xấu nhất là tình huống thứ ba, dịch sẽ gia tăng mạnh mẽ, mất kiểm soát thì phải tính đến việc phong tỏa hay có biện pháp mạnh hơn để ứng phó tình hình xấu hoặc có cách tiếp cận khác.

f98c7f500712ee4cb703-1626219700.jpg
Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM. Ảnh: VOV

"Để ngăn chặn dịch COVID-19 hiệu quả, TPHCM đang nghiên cứu và sẽ đề xuất với bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 có biện pháp phù hợp với tình hình. Tuy nhiên, điều quyết định là nhân dân và chính quyền Thành phố cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trong những ngày còn lại. Cụ thể, từng người dân, doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm, triệt để 5K và các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt nhất để đạt được hiệu quả là ngăn chặn dịch bệnh", ông Phan Văn Mãi nói.

Theo báo Tin tức, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, lực lượng trực tiếp thực hiện hết chức trách để đạt hiệu quả cao nhất. Theo đó, từ sự cộng hưởng của 2 yếu tố trên mới đạt kết quả cao nhất là tình huống 1; ngược lại, nếu làm không nghiêm, không đồng bộ thì là tình huống 2 hoặc tệ hơn là tình huống 3.

"TP.HCM áp dụng tình huống nào sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 là phụ thuộc vào hành động của tất cả chúng ta. Các ngành, các cấp, người dân thành phố cùng đồng thuận thực hiện tốt để không phải áp dụng các biện pháp cho tình huống xấu đã giả định", ông Phan Văn Mãi cho biết.