TP.HCM sẵn sàng kịch bản 100 tấn rác/ngày ở khu cách ly, bệnh viện điều trị COVID-19

Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM cho biết, với kịch bản gia tăng các khu cách ly tập trung, bệnh viện điều trị COVID-19 trên địa bàn thì ngành tài nguyên vẫn đáp ứng năng lực xử lý chất thải với 100 tấn/ngày.

Theo thông tin đăng tải trên báo VTC News, tại họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM ngày 10/7, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cho biết, với kịch bản gia tăng các khu cách ly tập trung, bệnh viện điều trị COVID-19, ngành tài nguyên vẫn đáp ứng năng lực xử lý chất thải với 100 tấn/ngày.

Theo ông Thắng, 128 khu cách ly và bệnh viện điều trị COVID-19 thải ra 42 tấn rác thải mỗi ngày. Ngành tài nguyên đã bố trí hơn 40 phương tiện và huy động 200 công nhân thu gom, vận chuyển các loại chất thải này về địa điểm xử lý.

81d0194c670e8e50d71f-1625960155.jpg
TP.HCM lên kịch bản sẵn sàng 100 tấn rác/ngày tại khu cách ly, bệnh viện điều trị. Ảnh: VTC News

Thời gian lấy rác thải căn cứ vào tình hình thực tế, có khu lấy 3 lần/ngày, khu lấy 2 lần/ngày, khu 1 lần/ngày. Hai đơn vị chủ lực xử lý loại chất thải này là Công ty môi trường đô thị TP, Công ty CP môi trường Việt Úc.

Các công nhân trực tiếp tham gia xử lý rác thải tại các khu cách ly, bệnh viện điều trị COVID-19 đều được tiêm vaccine COVID-19. Sở cũng yêu cầu các đơn vị tầm soát lại để đảm bảo sức khỏe cho công nhân.

Cũng tại buổi họp báo, ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đơn vị đã chuẩn bị nguồn căn hộ dự phòng hỗ trợ Sở Y tế.

"Sở chuẩn bị 32.900 giường. Sáng 11/7, thành phố sẽ đưa vào sử dụng 16.000 giường. Sắp tới, Sở chuẩn bị thêm 6.000 giường để đáp ứng nhu cầu của ngành y tế. Như vậy, nguồn dự phòng lên đến 40.000 giường", ông Quân thông tin.

Về nhu cầu cách ly F1 của ngành y tế, Sở Xây dựng cũng đã dự trù khoảng 20.000 giường. Hiện có thể đưa vào sử dụng ngay 11.500 giường."Tất cả các doanh nghiệp đều đồng thuận, ủng hộ tự nguyện", ông Quân nói và cho biết tất cả khu cách ly và bệnh viện dã chiến được đưa vào sử dụng hầu hết đều thuộc các chung cư chưa sử dụng.

Theo báo VOV, trả lời câu hỏi về tình hình dồn ứ chất thải trong các khu cách ly, đặc biệt là tại các trường học, ông Nguyễn Toàn Thắng thừa nhận, thời gian đầu việc xử lý tác thải tại các khu cách ly còn bị động, nhưng giai đoạn sau đã được xử lý ổn định. Hiện ngành đã có nơi tiếp nhận thông tin nhanh để xử lý kịp thời nguồn rác thải này.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết: "Hiện nay chúng tôi có thông tin tiếp nhận nhanh kể cả hình ảnh. Nếu chụp về chỗ nào để tồn đọng rác, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi sẽ điều phối lại để xử lý, đặc biệt là vấn đề rác chúng ta phải xử lý thường xuyên, không phải xử lý mang tính chất cố định bởi nó phát sinh theo nhu cầu sử dụng và lượng chất thải."