TP.HCM triển khai gói hỗ trợ đợt 3: Những đối tượng nào sẽ được nhận?

TP.HCM sẽ triển khai gói hỗ trợ đợt 3, với mức dự kiến 1 triệu đồng/người/lần, các đối tượng được hỗ trợ phân thành 4 nhóm.

Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM có tờ trình gửi UBND thành phố phương án hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn do dịch COVID-19 sau ngày 15/9, với mức dự kiến 1 triệu đồng/người/lần.

Theo sở Lao động - thương binh và xã hội, do diễn biến phức tạp của dịch, thành phố đã nâng mức độ giãn cách xã hội cao hơn chỉ thị 16 và thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch nên người dân gặp nhiều khó khăn.

Trên cơ sở thống kê sơ bộ từ TP.Thủ Đức và các quận huyện, trong thời gian tới, thành phố có khoảng 2 triệu hộ dân với 7,1 triệu người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, thành phố cũng có khoảng 450.000 người đang lưu trú bị mất việc làm, không còn thu nhập gặp khó khăn cần thành phố hỗ trợ kịp thời.

tp hcm trien khai goi ho tro dot 3 nhung doi tuong nao se duoc nhan dspl 1

TP.HCM triển khai gói hỗ trợ đợt 3 với dự kiến khoảng 7,5 triệu người. Ảnh minh họa

Do đó, sở Lao động - thương binh và xã hội cho chủ trương về gói hỗ trợ đợt 3, các đối tượng được hỗ trợ đợt 3 này phân thành 4 nhóm cụ thể:

Một là hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sinh sống (có mặt) trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Hai là người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do mất việc làm, không có thu nhập, bị giãn cách kéo dài để phòng, chống COVID-19.

Ba là những người phụ thuộc trong hộ có hoàn cảnh thật sự khó khăn (như cha/mẹ, con và trẻ em) đang sinh sống và có mặt tại xã, phường, thị trấn.

Bốn là người lưu trú có hoàn cảnh thật sự khó khăn đang có mặt tại phường, xã, thị trấn do giãn cách xã hội.

Nhằm đảm bảo đúng đối tượng, không bỏ sót, các địa phương trong thành phố thành lập Tổ công tác thực hiện chính sách hỗ trợ tại khu phố, ấp, thành phần gồm: Cán bộ UBND xã, phường, thị trấn; Công an khu vực; Khu đội trưởng; Trưởng ban Ban điều hành khu phố, ấp; Tổ trưởng Tổ dân phố; Đại diện MTTQ, các Đoàn thể ở khu phố.

Các Tổ công tác này sẽ rà soát, đối chiếu các tiêu chí quy định để xác định người có hoàn cảnh thật sự khó khăn… sau đó gửi danh sách về phường/thị trấn. Tổ công tác cũng phải tiếp nhận ý kiến của người dân, giải đáp thắc mắc một cách thấy đáo nhất.

Các xã/phường xét duyệt, chịu trách nhiệm về mặt pháp lý và tính chính xác của từng đối tượng, lập danh sách gửi về UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức để thẩm định, phê duyệt. Danh sách được duyệt phải niêm yết công khai ở các xã/phường để mọi người đều biết. Người dân có thể nhận hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản.

Ở đợt bùng phát dịch lần thứ 4, ngoài gói 26.000 tỷ đồng triển khai chung cả nước, từ đầu tháng 7, TP.HCM đã triển khai 2 gói hỗ trợ riêng, trong đó ưu tiên lao động tự do, hộ khó khăn.

Gói 1 thực hiện theo Nghị quyết 09 của HĐND TP.HCM được triển khai từ đầu tháng 7, đến nay đã hỗ trợ cho 470.660 đối tượng với tổng số tiền gần 754 tỷ đồng.

Tháng 8, TP.HCM có gói thứ 2 cũng hỗ trợ cho lao động tự do nhưng cộng thêm một số đối tượng mới là hộ nghèo, cận nghèo và lao động gặp khó khăn. Quá trình triển khai gói này, TPHCM nhận thấy việc hỗ trợ chưa phủ hết được đối tượng cần, do đó tiếp tục bổ sung thêm nhóm thụ hưởng là tất cả hộ gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh.

Đến nay, gói này đã hỗ trợ cho gần 2 triệu đối tượng với tổng kinh phí hơn 3.200 tỷ đồng.

Thủy Tiên (T/h) - Người Đưa Tin