TP.HCM triển khai tiêm vaccine COVID-19 đợt 5 cho 15 nhóm đối tượng ưu tiên

Sáng nay (22/7), TP.HCM chính thức tiêm vắc xin đợt 5 cho 15 nhóm đối tượng ưu tiên với 930.000 liều.

Theo báo Lao động, hôm nay (22/7), TP.HCM triển khai tiêm vaccine đợt 5 tại các quận, huyện và TP.Thủ Đức.

Phó Giám đốc sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết, ngành Y tế khởi động chiến dịch tiêm chủng 930.000 liều trong thời gian 2-3 tuần, cần thiết có thể kéo dài hơn, để không chịu áp lực về thời gian hoàn thành mục tiêu nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện về giãn cách.

Thành phố nói chung và ngành Y tế nói riêng rút kinh nghiệm sâu sắc ở những đợt tiêm phòng trước. Những điểm tiêm nào chưa đảm bảo an toàn thì sẽ chưa triển khai, nhằm tránh sự lây nhiễm dịch bệnh.

“Khi nào chưa chuẩn bị tốt, thì chưa triển khai. Tất nhiên, nói như thế không có nghĩa là chúng ta chậm rãi làm, vừa phải tích cực vừa đảm bảo yếu tố an toàn, giãn cách, làm sao để chống sự lây nhiễm khi người tiêm chủng đến các điểm tiêm. Không để xảy ra tình trạng như một số điểm đợt thứ 4 vừa qua”, ông Hưng nhấn mạnh.

npvacxinastrazeneca-nhatbanvienyduochocdantoctphcm-28-16269104496081966166539-1626939949.jpg
Nhân viên y tế viện Y dược học dân tộc TP.HCM chuẩn bị tiêm vắc xin đợt 5 cho người dân TP.HCM - Ảnh: Tuổi trẻ

Đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt này vẫn thực hiện theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, tuy nhiên với tình hình dịch bệnh như hiện nay, ông Hưng cho biết đối tượng cần bảo vệ là người lớn tuổi từ 65 tuổi trở lên và người có bệnh nền. Đây là đối tượng được ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên còn phụ thuộc vào số lượng vaccine.

Thời gian bắt đầu từ 22/7, tổ chức đồng loạt tại các quận huyện, TP.Thủ Đức. Mỗi phường/xã có ít nhất 2 điểm tiêm, mỗi điểm tiêm tối đa 120 người/ngày. Đối tượng người lớn tuổi và bệnh nền sẽ được tiêm vaccine tại các bệnh viện. Sở Y tế TPHCM đã giao Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 bố trí xe cấp cứu tại các điểm tiêm để hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.

Như vậy, so với đợt 4 kế hoạch đề ra là hoàn thành chiến dịch tiêm hơn 800.000 liều với 5-7 ngày thì đợt tiêm thứ 5 với 930.000 liều, thời gian dự kiến của TP.HCM tăng gấp 2-3 lần.

Theo báo Tuổi trẻ, sở Y tế TP lưu ý các cơ sở tiêm chủng phải liên hệ phòng y tế, trung tâm y tế địa phương để biết địa điểm tiêm, chủ động liên hệ phòng y tế để bố trí số đội tiêm phù hợp lượng người đến tiêm hằng ngày.

Cử các đội tiêm theo đúng quy định (mỗi đội gồm 1 bác sĩ khám sàng lọc, 1 điều dưỡng thực hiện kỹ thuật tiêm, 1 bác sĩ và 11 điều dưỡng theo dõi sau tiêm, 1 nhân viên hành chính).

Tất cả nhân sự chuyên môn phải được tập huấn về an toàn tiêm chủng. Các đội tiêm khi thực hiện nhiệm vụ phải tuân thủ phương tiện phòng hộ (áo choàng, khẩu trang N95, kính/mạng che mặt...).

Mỗi đội tiêm phải có mặt tại điểm tiêm đúng thời gian quy định (sáng 7h30, chiều 13h), trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ, dụng cụ tiêm, vật tư tiêu hao, hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu cần thiết để xử trí cấp cứu.

Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở tiêm chủng phải sắp xếp, bố trí điểm tiêm đúng quy trình 1 chiều và tuân thủ các biện pháp 5K khi tổ chức tiêm chủng, tránh tập trung đông người hoặc ảnh hưởng đến việc chăm sóc người bệnh.

Đảm bảo các trang thiết bị cấp cứu để sẵn sàng xử lý các phản ứng bất lợi sau tiêm (nếu có).

Về giấy xác nhận tiêm vắc xin phòng COVID-19, phải cấp ngay tại buổi tiêm cho tất cả các trường hợp do đơn vị phụ trách tiêm (do đội trưởng đội tiêm ký xác nhận, khuyến khích đóng dấu điểm tiêm).