Trách nhiệm hỗ trợ người lao động hưởng chế độ TNLĐ&BNN 2022

Tai nạn lao động là rủi ro không thể tránh khỏi khi làm việc. Vậy pháp luật quy định thế nào là tai nạn lao động và khi xảy ra tai nạn lao động thì Người lao động hưởng chế độ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

Trách nhiệm của người sử dụng lao động và Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động như thế nào? Chi tiết sẽ được Nguoiduatin đề cập đến trong bài viết dưới đây.

Kinh tế - Trách nhiệm hỗ trợ người lao động hưởng chế độ TNLĐ&BNN 2022

Người lao động gặp tai nạn sẽ được các bên liên quan hỗ trợ.

Theo khoản 8 Điều 3 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động. Người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật từ nguồn 2 quỹ bao gồm quỹ bảo hiểm tai nạn lao động và quỹ của người sử dụng lao động có trách nhiệm với người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp.

1. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

Căn cứ Điều 38, Luật An toàn Vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:

1) Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động như sau:

- Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;

- Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5%.

- Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;

2) Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;

3) Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:

- Ít nhất 1,5 tháng lương nếu suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 10%; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng lương nếu suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

- Ít nhất 30 tháng lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết;

4) Trợ cấp cho người bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính mình gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% các mức nêu trên ứng với mức suy giảm khả năng lao động;

5) Sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe sau khi điều trị, phục hồi chức năng nếu còn tiếp tục làm việc.

2. Trách nhiệm của quỹ bảo hiểm tai nạn lao động

Kinh tế - Trách nhiệm hỗ trợ người lao động hưởng chế độ TNLĐ&BNN 2022 (Hình 2).

Tự bảo vệ bản thân là cách tốt nhất để hạn chế rủi ro từ tai nạn lao động.

Căn cứ theo Mục 3, Chương III, Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định chi tiết về trách nhiệm của quỹ bảo hiểm tai nạn lao động như sau:

Tùy thuộc vào mức độ suy giảm khả năng lao động của người lao động bị tai nạn lao động mà được hưởng chế độ tai nạn lao động mới nhất sẽ khác nhau.

2.1 Trợ cấp 1 lần (Suy giảm từ 5% đến 30%)

- Suy giảm 5% hưởng 05 lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở;

- Hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng BHXH: Từ 01 năm trở xuống được 0,5 tháng, cứ thêm mỗi năm được thêm 0,3 tháng tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

2.2 Trợ cấp hàng tháng (Suy giảm từ 31% trở lên)

- Suy giảm 31% hưởng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì hưởng thêm 2% mức lương cơ sở;

- Hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng BHXH: Từ 01 năm trở xuống được 0,5%, cứ thêm mỗi năm được thêm 0,3% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

2.3 Trợ cấp phục vụ

Đối với trường hợp người lao động bị suy giảm từ 81% trở lên mà bị ti liệt cột sống, mù 2 mắt, cụt, liệt 2 chi hoặc bị tâm thần

Ngoài mức hưởng quy định trợ cấp hàng tháng thì người lao động còn được hưởng trợ cấp phục vụ bằng mức lương cơ sở. (Mức lương cơ sở hiện tại là 1.390.000 VND/tháng và từ 01/07/2019 sẽ tăng là 1.490.000 VND/tháng).

2.4 Trợ cấp 1 lần khi chết

Người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động thì thân nhân người lao động được hưởng trợ cấp một lần bằng 36 lần mức lương cơ sở.

2.5 Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau điều trị

Người lao động sau khi điều trị ổn định thương tật do tai nạn lao động hoặc bệnh tật do bệnh nghề nghiệp mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe từ 05 ngày đến 10 ngày.

Mức hưởng một ngày bằng 25% mức lương cơ sở nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại gia đình; bằng 40% mức lương cơ sở nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại cơ sở tập trung.

2.6 Phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình

Ngoài các khoản trợ cấp bằng tiền, người lao động bị tai nạn lao động mà tổn thương chức năng hoạt động của cơ thể thì được cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình tùy theo tình trạng thương tật.