Trẻ mắc Covid-19 điều trị tại nhà cần có chế độ dinh dưỡng ra sao?

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp trẻ mắc Covid-19 điều trị tại nhà đảm bảo duy trì sự tăng trưởng và phát triển, đồng thời sớm hồi phục.

Trong Hướng dẫn chế độ dinh dưỡng cho người mắc Covid-19 tại nhà được ban hành vào ngày 28/8/2021, bộ Y tế đã cung cấp các giải pháp dinh dưỡng khi chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại nhà.

tre mac covid 19 dieu tri tai nha can co che do dinh duong ra sao

Trẻ mắc Covid-19 điều trị tại nhà cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Ảnh minh họa

Theo đó, cha mẹ hoặc người chăm sóc cần định kỳ theo dõi tình trạng dinh dưỡng của trẻ thông qua cân nặng và lương thức ăn trẻ ăn vào.

Chế độ ăn cân đối hàng ngày của trẻ cần đảm bảo 4 yếu tố chính, gồm lipid (lipid động vật và lipid thực vật), vitamin và khoáng chất, thành phần các chất sinh năng lượng (protein, lipid, carbohydrate), protein (protein động vật và thực vật). Trẻ phải ít nhất có 1 bữa ăn trong ngày có cân đối khẩu phần.

Hàng ngày, trẻ phải ăn ít nhất là 5 trong 8 nhóm thực phẩm (nhóm tinh bột, nhóm sữa và chế phẩm sữa, nhóm dầu mỡ, nhóm rau củ, nhóm thịt cá, nhóm trứng, nhóm các loại hạt, nhóm rau củ màu vàng-xanh thẫm).

Trẻ mắc Covid-19 điều trị cần được cung cấp đủ nước, đặc biệt là nước trái cây. Cha mẹ hoặc người chăm sóc lưu ý tránh cho trẻ uống nước ngọt công nghiệp.

tre mac covid 19 dieu tri tai nha can co che do dinh duong ra sao2

Nhu cầu nước cho trẻ theo độ tuổi.

Bộ Y tế khuyến khích trẻ 1 – 2 tuổi uống sữa công thức tối thiểu 600ml/ngày (trẻ không có sữa mẹ) và trẻ trên 2 tuổi uống 500 ml/ngày sữa công thức theo tuổi/ngày đủ đáp ứng dinh dưỡng cho tăng trưởng và cân bằng dinh dưỡng (không cần bổ sung đa vi chất).

Trong trường hợp trẻ kém ăn, ăn không đủ lượng theo khuyến nghị, phải dùng công thức hỗ trợ dinh dưỡng đường uống có đậm độ năng lượng cao (1Kcal/ml) thay thế hoàn toàn hay một phần cho sữa công thức thông thường.

Cha mẹ hoặc người chăm sóc cần lưu ý hạn chế cho trẻ ăn qua mặn và ăn quá nhiều đồ ngọt (khuyến nghị lượng đường <5% tổng năng lượng ăn vào).

Bên cạnh đó, cần tránh thức ăn gây nôn và buồn nôn bằng những khẩu vị trẻ thích, thức ăn dễ tiêu hóa và có giá trị dinh dưỡng cao.

tre mac covid 19 dieu tri tai nha can co che do dinh duong ra sao1

Lượng rau và trái cây mà trẻ cần ăn mỗi ngày theo độ tuổi.

Một việc quan trong nữa mà cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại nhà cần làm là theo dõi tình trạng dinh dưỡng của trẻ định kỳ nhằm xác định xem trẻ có khả năng sẽ bị suy dinh dưỡng cấp nặng hay không.

Cụ thể, trẻ cần được theo dõi cân nặng định kỳ, nếu có thể được 3 – 5 ngày/ lần. Nếu thấy trẻ sụt cân từ 1% - 2% / 1 tuần, cha mẹ hoặc người chăm sóc cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để được hướng dẫn thích hợp.

Cha mẹ hoặc người chăm sóc đánh giá biểu hiện đường tiêu hóa hàng ngày như chán ăn, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, đau bụng bởi chúng sẽ làm suy giảm lượng thức ăn và giảm hấp thụ.

Ngoài ra, cha mẹ hoặc người chăm sóc cần theo dõi lượng thức ăn trẻ ăn vào mỗi ngày. Nếu lượng thức ăn trẻ ăn vào <70% nhu cầu bình thường so với tuổi thì cần được tư vấn cụ thể bởi nhân viên y tế.

Đinh Kim - Người Đưa Tin