Tổng hợp những thực phẩm "đắng chát" nhưng rất tốt cho sức khỏe

Thực phẩm đắng có thể gây khó chịu cho những người kén ăn nhưng lại vô cùng bổ dưỡng và chứa nhiều loại hóa chất thực vật có lợi cho sức khỏe.

1. Mướp đắng

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua sở hữu lượng vitamin phong phú, giàu khoáng chất và nguồn chất xơ tuyệt vời. Đặc biệt, mướp đắng chứa nhiều chất phytochemical đã được chứng minh là làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư. Với phụ nữ nói riêng, loại quả này cũng giúp phục hồi cơ thể khi bị nghén và làm sạch mạch máu từ sâu bên trong, từ đó làm da sáng hồng tự nhiên. Mướp đắng còn có chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các gốc tự do làm tổn thương tế bào và đẩy lùi lão hóa sớm.

thuc pham vi dang tot cho suc khoe 2

2. Cacao

Bột cacao được làm từ hạt của cây cacao có vị rất đắng khi không thêm đường. Món ăn này thường được thêm vào nhiều đồ tráng miệng, trộn với bơ cacao, rượu hương cacao, vani và đường để làm sô cô la.

Người ăn sô cô la ít nhất 5 lần/tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 56% so với người không ăn. Nguyên nhân có thể là do các polyphenol và chất chống oxy hóa có trong cacao giúp giãn mạch máu và giảm viêm, từ đó, bảo vệ trái tim.

3. Rau họ cải

Họ cải có nhiều loại rau có vị đắng bao gồm: bông cải xanh, cải Brussels , cải bắp, cải xoăn, củ cải và arugula. Những thực phẩm này có chứa các hợp chất gọi là glucosinolates, mang lại cho chúng vị đắng và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Một số nghiên cứu cho thấy glucosinolates có thể làm chậm sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư. Người ăn nhiều rau cải vì vậy có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn. Bên cạnh đó, glucosinolates trong rau cải còn giúp men gan xử lý độc tố hiệu quả hơn, giảm tác động tiêu cực của hóa chất có hại lên cơ thể.

thuc pham vi dang tot cho suc khoe 3

4. Cà tím

Cà tím cung cấp nhiều dinh dưỡng thực vật, trong đó có các thành phần như nasunin và axit chlorogenic. Nó chứa nhiều vitamin K, đồng, vitamin C, vitamin B6, folate và niacin rất tốt cho xương. Cà tím giúp cải thiện lưu lượng máu. Ngoài ra, các chất xơ được tìm thấy trong cà tím rất hữu ích cho những người đang cố gắng giảm cân.

5. Ngải cứu

Ngải cứu từ lâu được Đông y tin tưởng lựa chọn để chữa bệnh đau khớp, viêm khớp, giảm các cơn đau bụng. Không chỉ thế, nó còn có tác dụng phòng chống ung thư, tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả nhờ chất artmisinin. Chất artmisinin khi đi vào cơ thể sẽ khiến cho tế bào ung thư bị nhiễm độc và tác dụng với chất sắt có trong cơ thể tạo thành các gốc tự do, tiêu diệt tế bào ung thư.

6. Trà xanh

Trà xanh có vị đắng tự nhiên do chứa hàm lượng catechin và polyphenol dồi dào. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng, chất EGCG trong trà xanh có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư và tăng cường hệ miễn dịch. Thêm vào đó, trà xanh cũng sở hữu nhiều chất chống oxy hóa kìm hãm các gốc tự do, giúp giảm viêm và ngừa bệnh tim. Chỉ cần uống 1 tách trà xanh mỗi ngày là đã giảm nguy cơ đau tim xuống 20% và giảm cân nhanh.

thuc pham vi dang tot cho suc khoe 4

7. Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ chứa hai loại polyphenol chính là proanthocyanidin và tannin, tạo ra màu đậm và vị đắng. Sự kết hợp của rượu và các polyphenol có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm quá trình oxy hóa cholesterol, giảm đông máu và giúp mở rộng mạch máu. Một số nghiên cứu mới cũng chỉ ra rằng rượu vang đỏ có thể tốt cho đường ruột. Cụ thể, uống 2 ly rượu vang đỏ mỗi ngày, duy trì trong một tháng, sẽ làm tăng số lượng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Phát triển lợi khuẩn đường ruột lại có liên quan trực tiếp đến mức cholesterol thấp và giảm viêm.

Linh Chi (T/h) - Người Đưa Tin