Trung Quốc phản ứng sau loạt lệnh trừng phạt của Mỹ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với công ty Trung Quốc là “xâm phạm nguyên tắc cạnh tranh thị trường và thương mại kinh tế quốc tế”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 15/1 cho biết, nước này kiên quyết phản đối các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với các công ty Trung Quốc sau khi chính quyền Tổng thống Trump thêm 9 công ty Trung Quốc vào danh sách các công ty bị cáo buộc có quan hệ với quân đội.

Trung Quốc phản ứng sau loạt lệnh trừng phạt của Mỹ - 1

(Ảnh minh họa: Reuters)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích các hành động của Mỹ "đi ngược lại các chuẩn mực lịch sử, vi phạm các nguyên tắc cạnh tranh thị trường và các quy tắc kinh tế thương mại quốc tế mà bản thân Mỹ luôn thúc đẩy, can thiệp vào quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư bình thường giữa Trung Quốc và Mỹ, gây ảnh hưởng đến các công ty nước ngoài".

Mỹ hôm 14/1 đưa 9 công ty Trung Quốc vào danh sách các công ty bị cáo buộc có liên kết với quân đội. Trong các công ty này có nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc, Xiaomi, và nhà sản xuất máy bay quốc doanh Commercial Aircraft (Comac).

Ngoài ra, Bộ Thương mại Mỹ hôm 14/1 thêm hai công ty Trung Quốc - công ty hàng không Skyrizon và Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNOOC) - vào hai danh sách đen kinh tế khác. CNOOC là chủ sở hữu dàn khoan Hải Dương 981, bị Mỹ đưa vào danh sách đen vì hỗ trợ Bắc Kinh thực hiện hành động hiếu chiến ở Biển Đông. 

Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt khi còn chưa đầy một tuần là đến ngày nhậm chức của Tổng thống mới. Đây là động thái mới nhất trong một loạt các động thái vào phút chót của chính quyền Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc.

Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Joe Biden chưa đưa ra bình luận.