Trung Quốc phong tỏa thành phố giáp biên giới Việt Nam vì COVID-19

Một thành phố Trung Quốc giáp biên giới Việt Nam đã bị phong tỏa nghiêm ngặt để phòng chóng COVID-19 lây lan.

Giới chức thành phố Bách Sắc (tỉnh Quảng Tây, miền Tây Nam Trung Quốc), gần biên giới với Việt Nam, hôm 7/2 đã yêu cầu người dân ở nhà và tránh đi lại không cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Đây là những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh được cho là nghiêm ngặt nhất mà Trung Quốc áp dụng nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

trung quoc phong toa thanh pho gan viet nam vi covid 19 01

Thành phố Bách Sắc bị phong tỏa nghiêm ngặt vì bùng phát dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Động thái được đưa ra sau khi thành phố Bách Sắc với khoảng 3,5 triệu dân, đã ghi nhận hơn 70 ca nhiễm COVID-19 trong 3 ngày qua.

Trước đó, thành phố Bách Sắc đã phát hiện ca mắc COVID-19 hôm 4/2, do một người trở về nhà trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

"Việc kiểm soát giao thông trên toàn thành phố sẽ được tiến hành", Phó thị trưởng Bách Sắc Gu Junyan tuyên bố trong một cuộc họp.

"Về nguyên tắc, các phương tiện và người dân không thể ra vào thành phố dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt của lực lượng chức năng. Người dân không được phép đi lại nếu không cần thiết", ông Gu nói.

Thông báo cũng nêu rõ, trong thời gian cách ly tại nhà, tất cả trường học và các cơ sở đào tạo phải đóng cửa, các phương tiện giao thông công cộng ngừng hoạt động. Ngoài siêu thị, chợ nông sản, bệnh viện, hiệu thuốc, tất cả các cơ sở kinh doanh khác cũng phải đóng cửa. Các cơ sở ăn uống thực hiện tối đa dịch vụ giao hàng.

Các nhà chức trách đang tiến hành xét nghiệm hàng loạt trên toàn thành phố.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, Trung Quốc vẫn duy trì chiến lược “Zero-COVID” (Không COVID-19) nghiêm ngặt, nhằm quét sạch virus ra khỏi cộng đồng.

Trong một phát biểu mới nhất với truyền thông trong nước, ông Ngô Tôn Hữu, chuyên gia trưởng về dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc khẳng định, chừng nào chưa có biện pháp mới để ngăn chặn các ca bệnh nhập cảnh lây truyền trên diện rộng và chưa có cách nào hiệu quả để kiểm soát dịch bệnh, Trung Quốc sẽ không điều chỉnh chính sách không khoan nhượng năng động hiện nay.

Trung Quốc đang trong tình trạng cảnh giác cao độ với dịch bệnh, giữa bối cảnh Thế vận hội mùa Đông đang diễn ra tại Bắc Kinh.

Tính đến hết ngày 7/2, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng hơn 106.000 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 4.636 ca vong.