Trường học Anh "đau đầu" vì vấn nạn quấy rối trực tuyến, nữ sinh thường bị bạn học đòi ảnh "nóng"

Các thanh tra cho biết, nạn quấy rối và lạm dụng tình dục trực tuyến đã trở nên "bình thường hóa" tại các trường học ở Anh, trong đó, nhiều nữ sinh thường xuyên bị bạn học đòi ảnh "nóng".

Ngày 8/6, các thanh tra giáo dục tại Anh đã thông tin về vấn nạn lạm dụng và quấy rối tình dục trực tuyến. Theo đó, nhiều nữ sinh cho biết có tổng cộng 11 nam sinh đã liên lạc với họ mỗi tối để đòi ảnh "nóng".

Theo đó, 9 trong số 10 nữ sinh tham gia cuộc điều tra của các thanh tra giáo dục nói rằng họ thường bị gọi tên trong các vụ quấy rối và bị gửi những hình ảnh nhạy cảm hoặc video khiêu dâm. Những hành động này diễn ra khá thường xuyên.

Chánh thanh tra của Văn phòng Tiêu chuẩn Giáo dục (Ofsted), cơ quan thanh tra các trường học, Amanda Spielman cho biết bà "bị sốc" trước phát hiện này. Bà phát biểu: "Điều đáng báo động là nhiều trẻ em và thanh niên, đặc biệt là trẻ em gái, cảm thấy họ phải chấp nhận quấy rối tình dục khi lớn lên".

nan-quay-roi-tinh-duc-1623463099.jpeg
Nạn quấy rối tình dục đang ngày càng phổ biến ở các trường học Anh. Ảnh: Reuters

Sau sự việc trên, cơ quan giám sát giáo dục Ofsted đã kêu gọi các hành động khẩn cấp để ngăn chặn vấn nạn quấy rối tình dục trực tuyến, vấn nạn xảy ra cả với những người trưởng thành.

Được biết, các thanh tra đã vào cuộc điều tra sau khi nhận được khiếu nại của hàng nghìn học sinh, chủ yếu là nữ, trên trang web Everyone's Invited, trình bày về việc bị quấy rối tình dục, lạm dụng tình dục, tấn công và thậm chí là bị cưỡng hiếp.

Theo đó, lực lượng chức năng đã nói chuyện với khoảng 900 học sinh, sinh viên tại 32 trường học và cao đẳng về vấn nạn này. Một vài nữ sinh cho biết các nam sinh thường xuyên chia sẻ hình ảnh khoả thân của các bạn học nữ của họ trên các nền tảng mạng xã hội như WhatsApp và Snapchat giống như một "bộ sưu tập". Trong khi đó, một vài nữ sinh khác kể rằng đã bị "động chạm" ngay tại trường khi đi qua khu hành lang đông đúc.

Tuy nhiên, theo Ofsted các nữ sinh thường chọn cách giữ im lặng và không muốn lên tiếng về những gì họ gặp phải. Điều này đã khiến các giáo viên không thật sự bận tâm và thậm chí coi nhẹ quy mô cũng như mức độ nghiêm trọng của vấn nạn quấy rối tình dục học đường.

Bên cạnh việc "động chạm" và đòi ảnh "nóng", các học sinh còn nói thêm rằng họ bị làm phiền bởi những tin đồn thất thiệt liên quan tới hoạt động tình dục và bị quay lén.

Một số trẻ em LGBT + cũng cho biết, liên tục bị lạm dụng bằng lời nói và thậm chí là hành hung thể xác. Trong khi các nữ sinh nói với các thanh tra rằng họ không muốn nói về lạm dụng tình dục vì sợ bị tẩy chay. Một số lo lắng rằng họ sẽ không được tin tưởng hoặc sẽ bị đổ lỗi.

Ngoài ra, họ nói rằng các chương trình giáo dục giới tính hiện nay không quy định rõ về hành vi nào được phép và hành vi nào bị coi là quấy rối tình dục. Trong đó, một nữ sinh chia sẻ: "Chúng tôi không nên là người dạy họ về giáo dục giới tính".

Cơ quan giám sát giáo dục cho rằng các trường học nên thay đổi cách nhìn nhận của mình đối với vấn đề và hành động như thể nạn quấy rối tình dục đã trở thành một "văn hoá" không thể dung thứ tại môi trường học đường. Trong đó, cơ quan cho rằng trường học nên cải thiện giáo dục giới tính cho học sinh từ khi còn nhỏ và có các biện pháp để sớm phát hiện các hành động quấy rối để ngăn chặn chúng.

Ofsted nhận định các trường học không thể tự mình giải quyết vấn đề, bởi vậy, chính phủ nên xem xét các phát hiện này và xây dựng đạo luật để ngăn chặn lạm dụng trực tuyến. Bên cạnh đó, người phát ngôn của trang web Everyone's Invited gợi ý rằng các trường nên tạo các trang trò chuyện ẩn danh, để học sinh có thể lên tiếng về các vụ quấy rối tình dục trong trường mà không lo bị lộ danh tính.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật